คนท้องดื่มน้ำมะพร้าวได้หรือไม่ ดื่มแล้วมีประโยชน์อย่างไร

บทความนี้ขอแนะนำ “คนท้องดื่มน้ำมะพร้าวได้หรือไม่ ดื่มแล้วมีประโยชน์อย่างไร” มีหลากหลายความเชื่อเกี่ยวกับการดื่มน้ำมะพร้าวขณะตั้งครรภ์ แต่ความจริงแล้วการดื่มน้ำมะพร้าวขณะตั้งครรภ์นั้นมีประโยชน์อยู่มาก แต่น้ำมะพร้าวจะมีคุณประโยชน์ต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อย่างไรนั้น บทความนี้มีคำตอบมาฝากกัน

Consuming Coconut Water while Pregnant: Benefits, Myths & more

คนท้องกินน้ำมะพร้าวได้ไหม 

มะพร้าวถือว่าเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางอาหารสูง ดังนั้นไม่ว่าจะเนื้อมะพร้าว หรือน้ำมะพร้าว คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ก็สามารถดื่มและกินได้ตามปกติ แต่ควรทานในปริมาณที่พอดีไม่เยอะจนเกินไป โดยปริมาณที่แนะนำคือ 1 แก้วต่อวันเท่านั้น แต่แม่ท้องที่มีภาวะเบาหวาน ให้ดื่มไม่เกิน 2 แก้วต่อสัปดาห์

แล้วกินได้ตอนอายุครรภ์กี่เดือน 

การดื่มน้ำมะพร้าวขณะตั้งครรภ์ ในทางการแพทย์จริง ๆ แล้วไม่มีข้อห้ามอะไร คุณแม่ท้องสามารถดื่มตอนไหนก็ได้ แต่ทางที่ดีควรดื่มในอายุครรภ์ 3 เดือนขึ้นไป และสามารถดื่มได้จนถึงใกล้คลอดเลย และควรดื่มน้ำมะพร้าวในตอนเช้าจะดีที่สุด เพราะสารอาหารจะถูกดูดซึมได้ดีตอนท้องว่าง และควรเลือกดื่มน้ำมะพร้าวสดจากลูก ดีกว่าดื่มน้ำมะพร้าวแบบพาสเจอร์ไรส์ 

Coconut Water During Pregnancy: Facts and Myths | Real Activ

กินน้ำมะพร้าวแล้วลูกจะตัวขาวจริงไหม

อีกหนึ่งความเชื่อ ของคนโบราณ คือ การกินน้ำมะพร้าวแล้ว ลูกที่คลอดออกมา จะมีผิวขาว ความจริงแล้ว การที่คนท้องดื่มน้ำมะพร้าวนั้น ไม่ได้ช่วยเรื่องผิวพรรณของทารกในครรภ์ให้ขาวขึ้นแต่อย่างใด ส่วนเรื่องของสีผิวนั้นขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ของบิดามารดา  รวมถึงสิ่งแวดล้อมเมื่อเขาโตขึ้น บางคนเล็ก ๆ ผิวคล้ำแต่โตขึ้นมาผิวขาวก็มี เนื่องจากสมัยนี้ คุณแม่ค่อนข้างใส่ใจเรื่องผิวของลูกน้อยเป็นพิเศษ เรียกว่าบำรุงอาหารการกินตั้งแต่อยู่ในครรภ์ พอคลอดออกมาก็หาโลชั่นสำหรับเด็กบำรุงผิวให้ลูก

ถ้าดื่มน้ำมะพร้าวตอนท้องจะทำให้แท้งลูกจริงไหม

แม้ว่าในน้ำมะพร้าวจะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง แต่ก็ถือว่าเล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับร่างกายของคุณแม่นั้นมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงเป็นปกติอยู่แล้ว และเอสโตรเจนในน้ำมะพร้าว ก็ไม่ได้สูงพอที่จะส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์แต่อย่างใดด้วย และแม้การแท้งจะมีสาเหตุที่หลากหลาย ทั้งปัญหาสุขภาพ อุบัติเหตุ ผลข้างเคียงจากยา แต่ไม่ใช่ฝีมือของน้ำมะพร้าวแน่ ๆ เว้นเสียแต่ว่าคุณแม่มีอาการแพ้มะพร้าวหรือแพ้น้ำมะพร้าว กรณีเช่นนี้จึงจะถือว่าน้ำมะพร้าวมีโอกาสที่จะเป็นอันตรายต่อการตั้งครรภ์

ഗര്‍ഭിണികള്‍ കരിക്കിന്‍വെള്ളം കുടിക്കുന്നതുകൊണ്ടുള്ള ഗുണങ്ങള്‍ | Benefits  Of Drinking Coconut Water While Pregnancy - Malayalam BoldSky

การดื่มน้ำมะพร้าวจะทำให้ลูกคลอดง่าย ไม่มีไขตามตัว

ไข่ของทารก ลักษณะเป็นแผ่นฟิล์มสีขาว เคลือบผิวทารกในช่วง 3 เดือนก่อนคลอด ไขนี้ประกอบด้วยไขมันที่สร้างจากต่อมไขมัน ไขมันที่สร้างจากเซลล์ผิวหนัง เซลล์ผิวหนังที่หลุดออกและขนอ่อนที่ผิวหนัง ซึ่งไขนี้มีคุณสมบัติป้องกันผิวทารกจากน้ำคร่ำที่จะทำให้ผิวทารกเปื่อย นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมอุณหภูมิ ป้องกันการติดเชื้อโรค ป้องกันการระเหยของน้ำจากผิว และช่วยหล่อลื่นผิวทารกในช่วงการคลอด ช่วยให้คลอดออกมาได้ง่าย ซึ่งไขของทารกนี้ ได้ถูกสร้างตามธรรมชาติอยู่แล้ว ซึ่งจริง ๆ แล้วน้ำมะพร้าวมีไขมันทั้งอิ่มตัวและไม่อิ่มตัว เมื่อดื่มน้ำมะพร้าวแล้วทำให้ไขสีขาวขึ้น แต่ไม่ได้ช่วยให้ไขลดน้อยลงแต่อย่างใด

ประโยชน์ของน้ำมะพร้าวต่อคนท้องคือ

1.น้ำมะพร้าว อุดมไปด้วยสารอาหารต่าง ๆ มากมาย จัดเป็นเครื่องดื่มสำหรับคุณแม่ในระหว่าง 9 เดือนของการตั้งครรภ์ ที่มากไปด้วยเกลือแร่ โพแทสเซียม วิตามินซี โปรตีน โซเดียม แคลเซียม    คลอไรด์ และเส้นใยอาหาร

2.ช่วยฟื้นฟูกำลังของร่างกายและสร้างความรู้สึกสดชื่นและมีชีวิตชีวา

3.การดื่มน้ำมะพร้าวในช่วงไตรมาสแรก จะช่วยแก้อาการแพ้ท้อง คลื่นไส้

4.ช่วยลดความดันโลหิตที่ผันผวนได้ในช่วงสามเดือนสุดท้าย

5.ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายและช่วยต่อสู้กับโรคภัยต่างๆเช่นไข้หวัดใหญ่

6.ทำให้ผิวพรรณขณะตั้งครรภ์มีความชุ่มชื่น สดใส เปล่งปลั่ง และทำให้ร่างกายดูอ่อนเยาว์อีกครั้งเนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระ

7.ในน้ำมะพร้าวมีกรด auric ในระดับที่สูง ซึ่งมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และไวรัส โดยเฉพาะน้ำจากมะพร้าวอ่อนจะช่วยเพิ่มความสามารถในการต่อสู้กับโรคภัย และปกป้องการติดเชื้อ และเสริมสุขภาพได้ดีกว่ามะพร้าวผลแก่

8.การได้ดื่มน้ำมะพร้าวสด ๆ ซักแก้วต่อวัน จะช่วยรักษาสุขภาพของระบบทางเดินปัสสาวะและป้องกันการติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคนด้วย

9.ในน้ำมะพร้าว 1 แก้วจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น

10.ช่วยลดโอกาสของการเป็นโรคหลอดเลือดสมองและความดันโลหิตสูงในหญิงตั้งครรภ์

11.ในน้ำมะพร้าวนั้นไม่มีแคลลอรี่จึงช่วยควบคุมไขมันและช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลและลดระดับไขมันส่วนเกินในร่างกาย

12.ดื่มน้ำมะพร้าวป้องกันภาวะขาดน้ำและความอ่อนเพลีย โดยเฉพาะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่จะรู้สึกว่าร่างกายมีความเหนื่อยล้าบ่อยกว่าปกติ

13.ช่วยลดอาการกรดไหลย้อนและอาการท้องผูก ที่แม่ท้องมักจะเผชิญกับปัญหาเหล่านี้ การดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารแข็งแรงขึ้น ช่วยเพิ่มการเผาผลาญอาหาร ทำให้คุณแม่ลดความไม่สบายใจกับอาการทั้งสองนี้ลงได้

14.เป็นยาขับปัสสาวะตามธรรมชาติ ซึ่งช่วยบำรุงสุขภาพของไต และหลีกเลี่ยงปัญหา เช่นโรคนิ่วในไตหรือการติดเชื้อในตับ

15.น้ำมะพร้าวนั้นให้สารอาหารที่จำเป็นสำหรับคุณแม่มากมาย นอกจากจะดีต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่แล้ว ยังดีต่อพัฒนาการและสุขภาพของทารกในครรภ์ที่กำลังเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

บทส่งท้าย

แม่ท้องสามารถดื่มน้ำและกินเนื้อมะพร้าว แต่ควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ และพยายามกินให้หลากหลาย เพราะสารอาหารต่าง ๆ จะไปช่วยเอื้อประโยชน์ต่อการสร้างการเจริญเติบโตในร่างกาย ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ให้คุณแม่ตั้งครรภ์และลูกในท้องมีสุขภาพที่ดี

เครดิตรูปภาพ parenting.firstcry.com www.realactiv.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)