คนท้องกินโยเกิร์ตได้ไหม ช่วยบำรุงครรภ์ได้จริงหรือเปล่า

บทความนี้ขอแนะนำบทความเรื่อง คนท้องกินโยเกิร์ตได้ไหม ช่วยบำรุงครรภ์ได้จริงหรือเปล่า คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ชื่นชอบรับประทาน โยเกิร์ต เคยสงสัยกันไหมว่าในช่วงตั้งครรภ์เราสามารถรับประทานโยเกิร์ตได้ไหม แน่นอนว่าในระหว่างตั้งท้อง คุณแม่ย่อมต้องเลือกสารอาหารที่ดีให้แก่ลูกรัก เพื่อช่วยเสริมให้พวกเขามีพัฒนาการทางร่างกายที่แข็งแรง แต่การทานโยเกิร์ตจะดีต่อร่างกายคุณแม่ไหมนะ 

ทำความรู้จักผลิตภัณฑ์โยเกิร์ต

โยเกิร์ตก็คือผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการนำเชื้อแบคทีเรีย หรือที่เรียกว่าหัวเชื้อไปหมักในนม ซึ่งแบคทีเรียตัวนี้จะกินน้ำตาลแลคโตสที่มีเฉพาะในนมเป็นอาหาร และปล่อยกรดแลคติกออกมา ซึ่งทำปฏิกิริยากับโปรตีนในนม ที่ทำให้นมมีเนื้อสัมผัสเปลี่ยนไปและมีรสชาติอมเปรี้ยว นมที่นิยมนำมาทำเป็นโยเกิร์ตก็คือนมวัว แต่จริง ๆ แล้วเราสามารถใช้นมจากสัตว์หลายชนิด เช่น นมแพะ นมแกะ นมอูฐ นมม้า หรือก็คือนำนมมาจากสัตว์ที่นิยมเลี้ยงในท้องถิ่นนั่นเอง

คนท้องกินโยเกิร์ตได้ไหม

ในระหว่างตั้งครรภ์นั้น คุณแม่สามารถรับประทานโยเกิร์ตได้ตามปกติ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เลย เพราะนอกจากจะดีต่อสุขภาพของคุณแม่แล้ว ยังดีต่อสุขภาพของลูกในครรภ์อีกด้วย เพราะโยเกิร์ตเป็นอาหารที่มีจุลินทรีย์สุขภาพ หรือที่เราเรียกว่า โพรไบโอติกส์  ซึ่งจุลินทรีย์ตัวนี้ จะทำหน้าที่ช่วยปรับสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ ดีต่อระบบขับถ่าย และสามารถลดอาการท้องผูกได้ โดยหลัก ๆ โยเกิร์ตจะใช้น้ำนมเป็นส่วนประกอบหลัก และแน่นอนว่าในน้ำนมนั้นมีแคลเซียมที่เป็นประโยชน์ ช่วยสร้างกระดูกและฟันของทารก อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนในตัวคุณแม่ด้วย แต่ก็มีข้อควรระวัง คือ สำหรับคุณแม่ที่แพ้นม ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานโยเกิร์ต เพราะอาจจะส่งผลกระทบถึงลูกในครรภ์ก็เป็นได้ นอกจากนี้โยเกิร์ตยังมีสารอาหารที่หลากหลาย เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต แบคทีเรียดี วิตามินและแร่ธาตุ ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีคุณภาพและมีประโยชน์ที่จำเป็นสำหรับคนตั้งครรภ์มาก ๆ เลย

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลือกโยเกิร์ตประเภทไหน 

เราจะเห็นได้ว่าโยเกิร์ตมีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งต่อตัวคุณแม่และลูกในครรภ์ แต่อย่างไรก็ตามคุณแม่ควรจะเลือกรับประทานโยเกิร์ตประเภทธรรมชาติแบบออริจินอล เพราะเป็นโยเกิร์ตที่มีแค่เชื้อจุลินทรีย์และนมเท่านั้น ไม่มีการเพิ่มน้ำตาล ไม่ใส่ส่วนผสมอื่น และไม่ปรุงแต่งกลิ่นใด ๆ เพิ่มด้วย ซึ่งถือว่าเหมาะกับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก ต่อไปเราจะมาแนะนำโยเกิร์ตธรรมชาติของแต่ละแบรนด์ เพื่อเป็นทางเลือกในการตัดสินใจให้กับคุณแม่ที่กำลังมองหาโยเกิร์ตดี ๆ 

โยเกิร์ตแบบไหนที่อันตรายต่อแม่ท้อง

แม้ว่าโยเกิร์ตจะเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ แต่ก็ยังมีโยเกิร์ตบางประเภทที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานในช่วงตั้งครรภ์ โดยโยเกิร์ตที่เป็นอันตรายต่อคุณแม่ท้อง มีดังนี้

1.โยเกิร์ตที่ทำมาจากน้ำนมดิบ  แน่นอนว่าโยเกิร์ตที่ทำมาจากน้ำนมดิบ หรือนมที่ไม่ผ่านการ

พาสเจอไรซ์ อาจเป็นอันตรายต่อคุณแม่ และทำให้เกิดการติดเชื้อ จนนำไปสู่การคลอดก่อนกำหนด หรือการแท้งบุตรได้

2.โยเกิร์ตโฮมเมด  แม้ว่าโยเกิร์ตโฮมเมดจะใช้นมที่ผ่านการพาสเจอรไรส์ก็ตาม แต่ก็อาจมีแบคทีเรียปะปนอยู่ได้ เนื่องจากปัจจัยทางด้านเวลา หรืออุณหภูมินั่นเอง

3.โยเกิร์ตธรรมดา  โยเกิร์ตธรรมดามีปริมาณไขมันดีที่สูง อาจส่งผลให้แม่ท้องมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ ดังนั้นคุณแม่จึงควรเลือกรับประทานโยเกิร์ตไขมันต่ำแทนดีกว่า

ประโยชน์ของการกินโยเกิร์ตระหว่างตั้งครรภ์

1.ย่อยง่ายกว่านม สำหรับคุณแม่ที่แพ้โปรตีนหรือไม่สามารถย่อยนมได้ก็สามารถที่จะหันมากิน

โยเกิร์ตแทนได้

2.เป็นแหล่งโปรตีนสำคัญ นำไปสร้างเสริมเนื้อเยื่อให้แก่เจ้าตัวน้อยในครรภ์ให้สมบูรณ์ แปรรูปมาจากนมและที่สำคัญโปรตีนในโยเกิร์ตยังย่อยง่ายอีกด้วย

3.อุดมแคลเซียม แบคทีเรียในโยเกิร์ตช่วยทำให้การดูดซึมแคลเซียมมากขึ้น นอกจากจะช่วยไม่ให้คุณแม่เป็นตะคริวแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันของคุณแม่ให้แข็งแรงและลูกน้อยให้สมบูรณ์

4.เพิ่มภูมิคุ้มกัน แบคทีเรียในโยเกิร์ตช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว ที่จะไปทำลายเชื้อโรค และช่วยลดโอกาสเกิดมะเร็งลำไส้

5.ดีต่อระบบขับถ่าย เพราะคุณแม่ท้องส่วนมากมักมีอาการท้องผูก ท้องเสีย ท้องอืด ท้องเฟ้อ โพรไบโอติค ในโยเกิร์ตจะช่วยป้องกันและบรรเทาอาการเหล่านี้ได้

6.ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุต่าง ๆ ดีขึ้น เช่น แคลเซียม วิตามินบี ทำให้คุณแม่และเจ้าตัวน้อยได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน เพื่อร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง

7.ป้องกันความดันโลหิตสูง ประโยชน์สำคัญอย่างหนึ่งของโยเกิร์ต ยังสามารถป้องกันความดันโลหิตสูงได้ด้วย เพราะความดันโลหิตสูงอาจส่งผลต่อร่างกายคุณแม่ และลูกในครรภ์ได้ ดังนั้นการบริโภคโยเกิร์ตระหว่างตั้งครรภ์ สามารถควบคุมคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต และยังช่วยให้ร่างกายของคุณแม่สงบลงได้

8.ป้องกันผิวคล้ำ และผิวแห้ง โยเกิร์ตอุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งช่วยให้ผิวของคุณแม่แข็งแรงได้ นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันผิวคล้ำ และผิวแห้งที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนระหว่างตั้งครรภ์

9.ช่วยรักษาน้ำหนักตัว แม้ว่าในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่จะมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น แต่การที่น้ำหนักตัวเพิ่มมากจนเกินไป ก็อาจทำให้ตัวคุณแม่ และลูกน้อยในครรภ์ เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพได้ ดังนั้นการรับประทานโยเกิร์ตในช่วงตั้งครรภ์ สามารถช่วยควบคุมน้ำหนักตัว โดยเป็นการป้องกันการเพิ่มขึ้นของคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น

บทส่งท้าย

เห็นได้ชัดว่าการรับประทาน โยเกิร์ต สามารถช่วยคุณแม่ท้องเสริมพัฒนาการทารกในครรภ์ได้ รวมถึงยังส่งผลดีต่อร่างกายให้สามารถขับถ่ายง่าย ลดอาการท้องผูก และได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย 

เครดิตรูปภาพ

www.babyinfo.com.au diatribe.org

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (155) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (162) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (74) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)