คนท้องกินแตงโมได้ไหม ถ้ากินมากไปจะอันตรายหรือเปล่า

บทความนี้ขอแนะนำ บทความเรื่อง คนท้องกินแตงโมได้ไหม ถ้ากินมากไปจะอันตรายหรือเปล่า คนท้องกินแตงโมได้ไหม ความกังวลใจของว่าที่คุณแม่หลายท่าน คงหนีไม่พ้นเรื่อง “อาหาร” โดยเฉพาะ “แตงโม” ผลไม้สุดชื่นใจในหน้าร้อน หลายคนคงเคยได้ยินคำเตือนว่า “คนท้องห้ามกินแตงโม” แต่จะจริงหรือไม่ บทความมีข้อมูลมาฝากกัน

มาทำความรู้จัก แตงโม กัน

แตงโม เป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง เป็นพืชในวงศ์เดียวกับแคนตาลูปและฟัก จัดเป็นพืชล้มลุกเป็นเถา อายุสั้น เถาจะเลื้อยไปตามพื้นดิน มีขนอ่อนปกคลุม ผลมีทั้งทรงกลมและทรงกระบอก เปลือกแข็ง 

มีทั้งสีเขียวและสีเหลือง บางพันธุ์มีลวดลายบนเปลือก เนื้อในของแตงโมมีสีแดง และในเนื้อก็มีเมล็ดสีดำแทรกอยู่ แตงโม เป็นผลไม้ที่มีน้ำประกอบอยู่เป็นจำนวนมาก และหวานมากแต่มีน้ำตาลน้อยกว่าผลไม้บางชนิดเนื่องจากน้ำตาลในผลคือน้ำตาลกลูโคส ​

คนท้องกินแตงโมได้ไหม 

ในอดีต มีความเชื่อโบราณที่ว่าคนท้องห้ามกินแตงโม เพราะอาจทำให้คลอดลูกยาก เสี่ยงแท้ง หรือท้องอืด ท้องเสีย แต่จริงหรือเปล่า มาหาคำตอบกัน

– คนท้องกินแตงโมได้ แต่ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป

– ควรสังเกตอาการหลังทาน หากมีอาการผิดปกติ ควรหยุดทาน และปรึกษาแพทย์

– ปรึกษาแพทย์หรือโภชนาการ เพื่อวางแผนโภชนาการที่เหมาะสม และปลอดภัยต่อทั้งแม่และลูก

สำหรับความเชื่อโบราณ เกี่ยวกับการทานแตงโมนั้น ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ จึงไม่ควรยึดถือ แต่ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผัก ผลไม้ และดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อสุขภาพที่ดีของทั้งแม่และลูก

คนท้องควรกินแตงโมในปริมาณเท่าไหร่

คุณแม่สามารถรับประทานแตงโมได้ แต่ก็อยู่ในขอบเขตที่กำหนดตามคำแนะนำของคุณหมอ หากคุณแม่มีความเสี่ยงต่อเบาหวาน คุณหมออาจให้ลดปริมาณการกินแตงโมลง เพราะแตงโมมีทั้งคาร์โบไฮเดรต น้ำตาลฟรุกโตส น้ำตาลกลูโคส น้ำตาลซูโครส น้ำตาลมอลโทส โปรตีนและไขมัน

แม้จะมีรสชาติที่หวาน ทานแล้วเย็นชื่นใจ แต่ก็เพราะความหวานนั่นแหละที่เป็นตัวอันตรายไม่น้อย

ประโยชน์ของแตงโมที่มีต่อคนท้อง

1.บรรเทาอาการจุกเสียด แน่นท้อง

แตงโม มีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการจุกเสียด แน่นท้อง ที่มักจะเกิดในคุณแม่ตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี เพราะแตงโมมีคุณสมบัติในการช่วยลดกรดและแก๊สในกระเพาะอาหารได้ นอกจากนี้ก็จะช่วยบรรเทาอาการท้องอืดได้เช่นกัน

2.บำรุงสายตาทารกในครรภ์

เพราะแตงโมอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน และวิตามินเอสูง จึงมีส่วนช่วยบำรุงดวงตาของทารกน้อยที่อยู่ในครรภ์ ทั้งยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียม ที่จะช่วยลดระดับความดันโลหิต จึงช่วยรักษาระดับความดันโลหิตของคุณแม่ไม่ให้สูงเกินไป ซึ่งก็จะลดความเสี่ยงครรภ์เป็นพิษได้ดีทีเดียว

3.ป้องกันการขาดน้ำ

น้ำมีความจำเป็นต่อคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก เพราะร่างกายจะมีความต้องการน้ำในปริมาณที่มากเป็นพิเศษ ซึ่งการทานแตงโม ก็จะช่วยให้คุณแม่ได้รับน้ำอย่างเพียงพอต่อร่างกายมากขึ้น และสามารถป้องกันการขาดน้ำได้ เพราะในแตงโมมีน้ำเป็นองค์ประกอบอยู่เป็นจำนวนมากนั่นเอง

4.บรรเทาอาการปวดเมื่อย

แตงโมก็สามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อย ที่มักจะพบได้บ่อยในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นไม่ควรพลาดที่จะทานแตงโมเป็นประจำ แล้วคุณจะพบว่าอาการปวดเมื่อยบรรเทาลงอย่างเห็นได้ชัด

5.แก้อาการแพ้ท้อง

เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่น่าทึ่ง เพราะเพียงทานแตงโมในช่วงเช้า ก็สามารถช่วยลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน อันเกิดจากการแพ้ท้องของคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ ทั้งยังช่วยให้คุณแม่รับประทานอาหารได้ดี เจริญอาหารมากขึ้นอีกด้วย

6. บำรุงสายตาคุณแม่

วิตามินเอในแตงโมช่วยบำรุงสายตาให้กับคนท้อง ในแตงโมยังมีไลโคปีน ช่วยให้การทำงานของดวงตามีประสิทธิภาพ

7. แตงโมช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

วิตามินเอในแตงโมมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้คุณแม่แข็งแรง ป้องกันการติดเชื้อในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย

8. ช่วยบำรุงผิวพรรณ

แตงโมอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย โดยเฉพาะวิตามินซี ที่กระตุ้นในการสร้าง

คอลลาเจน วิตามินเอ ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวหนัง นอกจากสุขภาพผิวดีแล้ว เส้นผมยังแข็งแรงด้วย

ข้อควรระวังในการทานแตงโม

1.คนท้องกินแตงโมมากไปเสี่ยงเบาหวาน แตงโมเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ อีกทั้งมีค่าดัชนีน้ำตาลสูง  แม้ว่าแตงโมจะมีประโยชน์ต่อคนท้อง แต่หากบริโภคจนเกินพอดี จากมีประโยชน์อาจส่งผลร้าย เสี่ยงต่อการเกิดเบาหวานได้ จึงควรบริโภคแตงโมในปริมาณเหมาะสม ตามคำแนะนำของคุณหมอ

2.กินแตงโมเยอะ ทำให้อึดอัดแน่นท้อง ในแตงโมมีคาร์โบไฮเดรต เมื่อกินมากเกินไปอาจส่งผลต่อระบบย่อยอาหาร ทำให้รู้สึกอึดอัด แน่นท้อง มีแก๊สในกระเพาะอาหาร หรือท้องอืดได้

3.มีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย เพราะน้ำจากแตงโมจะทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารเจือจางลง ทำให้ย่อยอาหารไม่ดี

4.อาจก่อให้เกิดภูมิแพ้ ในบางคนเมื่อรับประทานแตงโมเข้าไปแล้ว อาจก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้ โดยสามารถสังเกตได้จากอาการลมพิษ ปากบวม หรือหายใจลำบาก เมื่อรู้สึกว่ามีอาการผิดปกติ ควรรีบไปโรงพยาบาล เพื่อตรวจเช็กอย่างละเอียดต่อไป

บทส่งท้าย

คนท้องก็สามารถรับประทานแตงโมได้ แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงอย่างสม่ำเสมอ คือ การบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสม ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หมั่นออกกำลังกายเบา ๆ เป็นประจำ นอนหลับพักผ่อน และหาวิธีผ่อนคลาย เพื่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่และลูกในท้อง

เครดิตรูปภาพ

pharmeasy.in www.onlymyhealth.com www.istockphoto.com www.illianawatermelon.org www.vinmec.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (160) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (162) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (74) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)