คนท้องกินแซลมอนดิบได้ไหม ทานแล้วจะส่งผลอันตรายหรือเปล่า

บทความนี้ขอแนะนำบทความเรื่อง คนท้องกินแซลมอนดิบได้ไหม ทานแล้วจะส่งผลอันตรายหรือเปล่า สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่รักสุขภาพ และชื่นชอบการรับประทานปลาดิบเป็นประจำอยู่แล้ว อาจกำลังสงสัยว่า คนท้องกินแซลมอนดิบได้ไหม กินแล้วจะเป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์หรือเปล่า บทความนี้มีคำตอบมาฝากกัน

คนท้องกินแซลมอนดิบได้ไหม

หากคุณแม่สงสัยว่าคนท้องกินแซลมอนดิบได้ไหม คำตอบคือทานปลาแซลมอนได้แต่ไม่ควรทานแบบดิบ ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน เนื่องจากในตัวปลานั้น อาจมีพาหะของเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อโรคที่เป็นอันตรายได้ ซึ่งการรับประทานแซลมอนดิบ หรือแซลมอนรมควันเย็น ก็อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคติดเชื้อลิสทีเรีย (Listeria) ที่ได้มาจากเชื้อแบคทีเรียในตัวปลานั่นเอง หากคุณแม่ได้รับเชื้อ ก็อาจเสี่ยงที่จะเกิดภาวะคลอดก่อนกำหนด ทารกน้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย หรือถึงขั้นแท้งบุตรได้ ดังนั้นคุณแม่จึงควรรับประทานแซลมอน

รมควันร้อน หรือแซลมอนสุกไปก่อนในช่วงตั้งครรภ์ เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณแม่ และทารกในครรภ์ด้วย

คนท้องกินแซลมอนได้มากเท่าไหร่ 

อย่างที่รู้กันว่าปลาแซลมอนนั้น ให้สารอาหารที่สำคัญ และดีเยี่ยม และถือเป็นอาหารที่ปลอดภัยสำหรับคนท้อง เมื่อปรุงให้สุก แต่คุณแม่ก็ควรจำกัดปริมาณในการรับประทาน เพราะในตัวแซลมอนนั้น มีสารปรอทที่เป็นอันตราย ซึ่งหากรับประทานมากกว่าสองครั้งต่อสัปดาห์ ก็อาจส่งผลให้ร่างกายเกิดการสะสมของสารปรอท จนส่งผลอันตรายต่อลูกในครรภ์ได้ ทำให้สมองของลูกได้รับความเสียหาย และอาจมีปัญหาทางการมองเห็น และการได้ยิน

แซลมอนและประโยชน์สำหรับคนท้อง

แซลมอน ถือเป็นเนื้อปลาที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก ซึ่งดีต่อสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์มากเลย

1.แซลมอนมีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง ช่วยบำรุงสุขภาพของเส้นผมและหนังศีรษะ ช่วยให้เส้นผมเงางาม บำรุงผิวให้แข็งแรง และยังช่วยในเรื่องของการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านความคิดและระบบประสาทได้ดีอีกด้วย เท่านั้นยังไม่พอกรดไขมันโอเมก้า 3 ตัวนี้ ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในเรื่องของความจำ และช่วยป้องกันความเสื่อมของระบบประสาท เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์มาก ๆ

2.แซลมอนมีวิตามินดีและแคลเซียมสูง ซึ่งช่วยบำรุงมวลกระดูกและมวลกล้ามเนื้อของคุณแม่ให้แข็งแรง เสริมแคลเซียมให้เพียงพอสำหรับคุณแม่และทารกทารกในครรภ์

3.แซลมอนมีโปรตีนสูง ช่วยเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและเพิ่มพลังงานให้กับคุณแม่ โดยเฉพาะช่วงไตรมาสแรกที่มักจะมีอาการแพ้ท้องบ่อย ๆ  การเสริมโปรตีนจะช่วยให้อิ่มท้องนานขึ้น ไม่ทำให้ท้องว่าง ลดอาการแพ้ท้องได้

4.แซลมอนมีโพแทสเซียมสูง จึงมีส่วนช่วยบำรุงหัวใจ ช่วยลดความดันโลหิต ลดคอเลสเตอรอล และลดการอักเสบของหลอดเลือดอีกด้วย

5.แซลมอนมีวิตามินบีสูง ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบประสาทและสมองได้เป็นอย่างดี มีส่วนช่วยเสริมสร้างพัฒนาการสมองของทารกได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์

6.ลดความเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด ในช่วงของการตั้งครรภ์ หากคุณแม่คนไหนที่มองข้ามสิ่ง

ต่าง ๆ ทั้งในเรื่องของการใช้ชีวิต รวมถึงเรื่องอาหารการกิน สิ่งเหล่านี้ก็อาจจะทำให้เราเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดได้ นอกจากนี้หากคุณแม่มีระดับกรดอะมิโนในร่างกายค่อนข้างต่ำ ก็อาจจะส่งผลทำให้เราคลอดก่อนกำหนดได้เช่นเดียวกัน และหากใครที่ไม่อยากให้ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นกับตัวเราเอง การกินแซลมอนก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะช่วยลดความเสี่ยงคลอดก่อนกำหนดให้กับคุณแม่ได้

7.ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อชนิดต่าง ๆ ในเนื้อปลาแซลมอนจะอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นและช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้ดีมาก ๆ โดยเฉพาะลูกในท้อง เพราะฉะนั้นหากคุณแม่คนไหนที่ชอบกินแซลมอนกันอยู่แล้ว สิ่งเหล่านี้ก็จะช่วยป้องกันการเป็นหวัดและช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อชนิดต่าง ๆ ให้กับลูกของเราได้

8.ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน อีกหนึ่งสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ สำหรับการกินแซลมอนคือ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ยิ่งคุณแม่คนไหนที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน หรือโรคอ้วน ลองกินแซลมอนดูนะคะสิ่งนี้อาจจะช่วยได้ เพราะเมื่อไหร่ที่เรากินปลาแซลมอนเข้าไปสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญได้เป็นอย่างดี และเมื่อร่างกายเรามีระบบการเผาผลาญที่ดีขึ้น ระดับน้ำตาลในเลือดก็จะลดลงนั่นเอง

9.ช่วยทำให้อารมณ์ดี ฟังแล้วอาจจะดูแปลก ๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่าการกินเนื้อปลาแซลมอนเข้าไป สิ่งนี้จะช่วยทำให้คุณแม่อารมณ์ดีขึ้นมาได้ เพราะปลาชนิดนี้มีส่วนที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเสริมสร้างระบบประสาทและสมองในร่างกายของเราให้ทำงานได้ดีขึ้น เอาเป็นว่าหากคุณแม่มีเรื่องกังวลใจ หรือไม่สบายใจอะไร การรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์อย่างเนื้อปลาแซลมอน สิ่งนี้ก็สามารถทำให้คุณแม่อารมณ์ดีขึ้นมาได้เลย

วิธีการเลือกแซลมอนที่ดี 

– แซลมอนที่ดีควรมีสีส้ม ส้มอมแดง มีลายเส้นไขมันของปลาแซลมอนที่ชัดเจน ไม่มีสีคล้ำ หรือว่าซีด

– เลือกเนื้อที่มีลักษณะแน่น เด้ง สด ไม่เละ และไม่มีกลิ่นบูด เหม็นคาว ซึ่งเป็นสัญญาณของแซลมอนที่ไม่สด และไม่สะอาด  หลีกเลี่ยงการซื้อเนื้อปลาเละ หรือถูกเก็บไว้นานหลายวัน ซึ่งหากนำมาประกอบอาหารสิ่งนี้ก็อาจจะส่งผลไม่ดีต่อเราและลูกในท้องได้

– เลือกเนื้อปลาแซลมอนที่บรรจุในถุงสุญญากาศ แน่นดี ไม่มีรูรั่ว ผ่านการแช่แข็งมาที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส หรือถูกแช่แข็งในอุณหภูมิ -35 องศาเซลเซียส จะคงความสด สะอาด และคุณภาพของปลาแซลมอนได้เป็นอย่างดี

– มีการแสดงวันผลิตและวันหมดอายุที่ชัดเจน หากเป็นเนื้อปลาที่ผ่านการปรุงแต่งมาแล้ว

บทส่งท้าย

หากคุณแม่อยากรับประทานแซลมอนดิบระหว่างตั้งครรภ์ ก็ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทานนะ เพราะหากรับประทานแบบดิบ ก็อาจเสี่ยงในการติดเชื้อแบคทีเรีย จนส่งผลกระทบต่อร่างกาย และลูกในครรภ์ได้ นอกจากนี้หากคุณแม่จะรับประทานแซลมอน ก็สามารถกินได้ไม่เกิน 3 มื้อต่อสัปดาห์ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณแม่ และลูกน้อยในครรภ์

เครดิตรูปภาพ www.parents.com www.everydayhealth.com simplegreenmoms.com aksalmonco.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (159) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (162) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (74) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)