คนท้องกินเผ็ดได้ไหม จะอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือเปล่า

บทความนี้ขอแนะนำ “คนท้องกินเผ็ดได้ไหม จะอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือเปล่า” คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนต้องชอบทานอาหารรสเผ็ด หรือรสจัดจ้านอยู่แล้ว แล้วยิ่งถ้าตั้งครรภ์ฮอร์โมนเปลี่ยนอาจจะทำให้อยากทานอาหารราชาติเผ็ดมากขึ้นก็ได้ แต่ด้วยที่คุณแม่ตั้งครรภ์เมื่อทานอาหาร ทารกในครรภ์ก็จะได้รับอาหารที่ทานด้วย ซึ่งการทานเผ็ดนั้นสำหรับคนท้องทานได้ไหม แล้วมันจะส่งผลอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือเปล่า บทความนี้มีคำตอบมาฝากกัน

ทำไมคนท้องจึงอยากกินรสเผ็ด

ร้อยละ 90 ของหญิงตั้งครรภ์ทุกคนจะมีความอยากอาหารที่จำเพาะเจาะจง แม้แต่นักวิจัยเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไมหญิงตั้งครรภ์จึงมีความอยากกินอาหารรสเผ็ด (หรืออาหารอื่น ๆ) แต่มีบางทฤษฎีได้อธิบายไว้ว่าอาจจะเกิดจากฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อตั้งครรภ์จึงมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะอยากกินอาหารที่ตัวเองชื่นชอบ หรือ ความอยากอาหารของหญิงตั้งครรภ์ อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการขาดสารอาหารได้ด้วย ดังนั้น จึงต้องกินอาหารให้เพียงพอ หรือเยอะขึ้น และเลือกอาหารที่มีประโยชน์ ครบถ้วน 5 หมู่อย่างหลากหลาย

Can I Eat Spicy Foods While Pregnant? | Mom.com

คนท้องกินเผ็ดได้ไหม ลูกจะหัวล้าน แสบตัว จริงหรือ 

          คนโบราณเชื่อกันว่า หากแม่ท้องกินเผ็ดจะส่งผลเสียต่อลูกน้อยในครรภ์ เช่น ลูกจะหัวล้าน ท้องอืด แสบผิว ซึ่งตามความเป็นจริงแล้ว การที่ลูกมีผมน้อย ผมมากนั้นขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์จากพ่อแม่ล้วน ๆ ต่อให้กินอาหารรสเผ็ด ใส่พริก 10 เม็ด ก็ไม่ทำให้ลูกหัวล้าน ส่วนเรื่องแม่กินเผ็ดแล้วจะทำให้ลูกในท้องแสบตัวก็ไม่เป็นจริงเช่นกัน เพราะสิ่งที่ส่งไปถึงลูกคือสารอาหารเท่านั้น รสชาติต่าง ๆ ทั้งเผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวาน ไม่ได้ผ่านไปถึงลูกด้วย

แม้ว่าการกินเผ็ดไม่ส่งผลเสียกับทารกในครรภ์แต่อย่างใด แต่การกินอาหารรสเผ็ดมากเกินไปอาจส่งผลข้างเคียงที่ก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร หรือเสี่ยงมีอาการกรดไหลย้อนเกิดขึ้นได้ ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็นระยะของการตั้งครรภ์ได้ดังนี้

ไตรมาสที่ 1

การกินเผ็ดในช่วงไตรมาสแรกนั้นปลอดภัย ไม่มีผลกระทบต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ และไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงของการแท้งหรือ คลอดก่อนกำหนดค่ะ สามารถกินเผ็ดได้แต่ก็ต้องระวัง เพราะหากคุณแม่มีอาการแพ้ท้องร่วมด้วย การกินอาหารรสจัดเมื่ออาเจียนออกมาอาจทำให้รู้สึกแสบร้อนมากกว่าปกติได้

ไตรมาสที่ 2 และ 3

การกินอาหารรสเผ็ดในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 ของการตั้งครรภ์ สามารถไปกระตุ้นให้เกิดอาการแสบร้อนกลางอก จุกเสียด หรืออาการของกรดไหลย้อนได้ เพราะช่วงนี้ทารกในครรภ์เริ่มที่จะโตขึ้นส่งผลให้มดลูกเกิดการขยาย และไปเบียดกระเพาะอาหารให้ไปอยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น น้ำย่อยจากกระเพาะอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรดจึงไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหาร ทำให้รู้สึกเจ็บและแสบร้อนบริเวณกลางอก และการกินเผ็ดอาจยิ่งทำให้มีอาการที่รุนแรงขึ้นได้
Can pregnant women eat spicy food affect the fetus? | Vinmec

แม่ท้องกินเผ็ด ส่งผลเสียอย่างไร

1. การกินเผ็ดจัดทำให้แม่ท้องเกิดกรดไหลย้อนได้ง่าย

          เวลาตั้งครรภ์ แม่ท้องนั้นมักมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อยได้ง่าย เนื่องจากมดลูกดันกระเพาะอาหาร อีกทั้งลำไส้ของคุณแม่ท้องจะทำงานและบีบรัดตัวได้ช้าลง เกิดจากการหลั่งฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่มีระดับสูงขึ้น ซึ่งเป็นกลไกป้องกันการแท้งอย่างหนึ่ง เมื่อระบบย่อยอาหารทำงานช้าลงด้วย คุณแม่หลายท่านจึงมีอาการแทรกซ้อนที่เรียกว่ากรดไหลย้อนขณะตั้งครรภ์ได้ง่าย ทำให้รู้สึกแสบร้อนกลางอก ยิ่งถ้ากินอาหารที่มีรสเผ็ดจัด ก็ยิ่งเพิ่มดีกรีความแสบร้อนทรมานมากขึ้นกว่าเดิม

2.เสี่ยงต่อการเกิดริดสีดวงทวารและทำให้คลอดยาก

          เมื่ออายุครรภ์มากขึ้น การกินเผ็ดมากเกินไปจะยิ่งทำให้คุณแม่ปวดท้องได้ง่ายขึ้น กระเพาะอาหารมีปัญหา และอาจทำให้ท้องเสียด้วย อาการผิดปกติเหล่านี้ทำให้เกิดปัญหาริดสีดวงทวารตามมา ซึ่งจะส่งผลให้การทำคลอดเป็นเรื่องยากอีกด้วย

3.ทารกไม่ได้รับสารอาหารเพียงพอ

          การกินอาหารเผ็ดมาก ๆ อาจทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานผิดปกติ กระเพาะอาหารระคายเคืองและอักเสบได้ง่าย ซึ่งส่งผลให้การดูดซึมอาหารไม่ดี สาเหตุนี้จึงทำให้ทารกในครรภ์ขาดสารอาหาร เติบโตช้ากว่าที่ควรจะเป็น และส่งผลลบต่อพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของลูกได้ ทางที่ดีคุณแม่จึงไม่ควรเสี่ยงกินเผ็ดมากเกินไปจะปลอดภัยต่อลูกมากกว่า

อาหารรสเผ็ดปลอดภัยสำหรับคุณแม่หรือไม่

แม้ว่าการรับประทานอาหารรสเผ็ดมาก ๆ จะไม่ส่งผลเสียต่อลูกน้อยของคุณ แต่ก็อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์สำหรับคุณได้ ไม่มีอะไรที่เป็นอันตราย แต่การสนองความอยากอาจไม่คุ้มกับความเจ็บปวดจากอาการเสียดท้อง อาหารไม่ย่อย และความทุกข์จากทางเดินอาหารในภายหลัง ถ้าคุณไม่ชินกับการกินอาหารรสเผ็ดแต่การตั้งครรภ์ทำให้คุณอยากกินพริก คุณควรเริ่มช้าๆ อย่ากินอาหารรสเผ็ดในปริมาณมากหรือทุกมื้อ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีน้ำเพียงพอ เตรียมอาหารรสเผ็ดได้อย่างปลอดภัย โดยเลือกวัตถุดิบคุณภาพและล้างมือหลังจับพริก และพยายามสร้างความอดทนต่อความร้อนทีละน้อยแทน

บทส่งท้าย

แม้ว่าการที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทานอาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อน จะไม่ได้ส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ แต่ในทางกลับกันหากยิ่งทานเผ็ดมาก ๆ มันอาจจะส่งผลเสียต่อตัวของคุณแม่มากกว่า เช่น ปวดท้อง จุกเสียด กรดไหลย้อน ซึ่งอาการเหล่านี้อาจจะทำให้คุณแม่ไม่สบายตัวได้ ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ทานเผ็ดได้ แต่ต้องในปริมาณที่เหมาะสมจะดีกว่า

เครดิตรูปภาพ www.scarymommy.com mom.com www.vinmec.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)