คนท้องกินหอยนางรมได้ไหม กินแล้วอันตรายหรือเปล่า 

บทความนี้ขอแนะนำบทความเรื่อง คนท้องกินหอยนางรมได้ไหม กินแล้วอันตรายหรือเปล่า หอยนางรม เป็นหนึ่งในอาหารทะเลยอดนิยม ที่ไม่ว่าจะนำมากินสด หรือปรุงรสเป็นเมนูเด็ดต่าง ๆ ก็อร่อยถูกอกถูกใจเป็นที่สุด แต่ความอร่อยของหอยนางรมนั้น ถือว่าเป็นของต้องห้ามสำหรับคนท้องหรือเปล่านะ ถ้ากำลังท้องอยู่จะกินหอยนางรมตามปกติได้ไหม ไปดูคำตอบกัน

คนท้องกินหอยนางรมได้ไหม 

เป็นคำถามที่คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนสงสัย ว่าคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถทานหอยนางรมได้หรือไม่ ต้องบอกเลยว่าคนท้องสามารถกินหอยนางรมได้ และมันดีต่อสุขภาพแม่ท้องเลยด้วยซ้ำ แต่ไม่ได้หมายความว่าแม่ท้องจะสามารถกินหอยนางรมได้ทุกชนิด เพราะโดยปกติแล้วหอยนางรมมักจะถูกเสิร์ฟแบบสด แต่การกินหอยนางรมแบบสดนั้น อาจจะเป็นอันตรายได้สำหรับแม่ท้อง เพราะการตั้งครรภ์นั้น อาจจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกัน ของคุณนั้นอ่อนแอลง และเมื่อระบบภูมิคุ้มกันของคุณ ไม่แข็งแรงการกินอาหารดิบก็อาจจะทำให้ร่างกายเจ็บป่วย และอาหารเป็นพิษได้ง่ายขึ้น และสามารถติดเชื้อ กับแบคทีเรียได้ง่าย ๆ

โดยอาหารเป็นพิษต่าง ๆ นั้นสามารถติดเชื้อได้จาก ลิสทีเรีย (Listeria) ซึ่งพบได้ในหอยนางรมสด สารลิสเทอร์เรีย สามารถเกิดภาวะแท้ง หรือ คลอดก่อนกำหนดได้ นอกจากหอยนางรมสดแล้ว แม่ท้องยังต้องหลีกเลี่ยงหอยนางรม รมควันอีกด้วย เพราะถึงแม้จะปรุงด้วยเทคนิครมควัน แต่อุณหภูมิก็ยังไม่พอที่จะทำให้หอยนางรมปลอดภัยเสมอไป ฉะนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์จะต้องรับประทานหอยนางรมที่ผ่านการปรุงสุกแล้ว และอย่ารับประทานมากเกินไปอีกด้วย

สารอาหารในหอยนางรม มีประโยชน์ต่อร่างกายคุณแม่และลูกน้อยอย่างไร

สารอาหารในหอยนางรม มีตามดังที่กล่าวข้างต้น โดยโปรตีนในหอยนางรมนอกจากจะเป็นสารอาหารที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตในเด็กทารก และมีกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายต้องการหลายชนิดอีกด้วย

1.มีธาตุสังกะสีสูง สังกะสีเป็นหนึ่งในสารอาหารสำคัญสำหรับแม่ตั้งครรภ์ เพราะมีส่วนช่วยเสริมสร้างเซลล์และอวัยวะของทารก และยังช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของคุณแม่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่ายในระหว่างตั้งครรภ์ 

2.สารปรอทน้อย คุณแม่หลายคนที่กินอาหารทะเลอาจมีความเสี่ยงที่จะได้รับสารปรอทสูง โดยเฉพาะในปลาทะเลถือว่ามีแนวโน้มการปนเปื้อนของสารปรอทสูงมาก แต่เมื่อเทียบกับหอยนางรมแล้ว หอยนางรมถือว่ามีการปนเปื้อนของสารปรอทน้อยกว่า และอยู่ในระดับที่ปลอดภัยต่อแม่และทารกในครรภ์ 

3.มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง สารอาหารชนิดนี้มีส่วนสำคัญในการพัฒนาสมองของทารกในครรภ์ และยังช่วยลดความเสี่ยงของความดันโลหิตสูง ร่วมถึงลดโอกาสการคลอดก่อนกำหนดด้วย 

4.มีวิตามินบี 12 สูง แม่ตั้งครรภ์จำเป็นต้องได้รับวิตามินบี 12 อย่างเพียงพอ เพราะมีส่วนสำคัญที่ช่วยในการพัฒนาสมองและระบบประสาทส่วนกลางของทารก ทั้งยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อความผิดปกติของระบบประสาทส่วนกลางและไขสันหลังด้วย 

5.มีโพแทสเซียมสูง โพแทสเซียมจำทำหน้าที่สำคัญร่วมกับโซเดียม เพื่อรักษาสมดุลของอิเล็กโทรไลต์และของเหลวในร่างกายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ลดความเสี่ยงของการการแขนบวม ขาบวมในขณะตั้งครรภ์ได้ 

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการกินหอยนางรมเมื่อตั้งครรภ์

1.เสี่ยงต่อการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร หอยนางรมสดที่ยังไม่ผ่านการปรุงสุก อาจมีพยาธิ เชื้อโรค และแบคทีเรียอยู่ ซึ่งสามารถก่อให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร ทำให้ปวดท้อง ท้องเสีย อาหารเป็นพิษได้ 

2.ร่างกายเสี่ยงได้รับสารปรอทสูง จริงอยู่ที่ในหอยนางรมนั้นมีสารปรอทอยู่น้อยมาก แต่เพราะความมีอยู่น้อยมากนี่แหละอาจทำให้คุณแม่หลายคนชะล่าใจ และกินหอยนางรมบ่อย ๆ ซึ่งการกินสะสมไปเรื่อย ๆ นี้ ก็อาจจะทำให้เกิดการตกค้างของสารปรอทได้เช่นกัน 

3.เสี่ยงต่อภูมิแพ้ ภูมิแพ้อาหารทะเลเปลือกแข็ง จัดเป็นภูมิแพ้อาหารชนิดหนึ่งที่พบได้โดยทั่วไป โดยสารก่อภูมิแพ้ก็คือกลุ่มอาหารทะเลเปลือกแข็ง เช่น กุ้ง หอย ปู ปลาหมึก ลอบสเตอร์ ซึ่งแน่นอนว่าหอยนางรมก็จัดเป็นหนึ่งในกลุ่มอาหารทะเลเปลือกแข็งด้วยเช่นกัน ดังนั้น คุณแม่ที่มีอาการแพ้อาหารทะเลเปลือกแข็งอยู่แล้ว ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของหอยนางรม เพื่อไม่ให้อาการแพ้กำเริบ หรือถ้าหากไม่รู้ว่าแพ้อาหารชนิดใดอยู่บ้าง เพื่อความปลอดภัยขณะตั้งครรภ์ คุณแม่ควรหาเวลาไปเข้ารับการทดสอบภูมิแพ้อาหาร เพื่อดูว่าแพ้อาหารชนิดใดบ้าง จะได้หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้เหล่านั้นได้

คนท้องกินหอยนางรวมทำให้ลูกในท้องผมดกดำจริงไหม

ในหอยนางรมมีธาตุเหล็ก สังกะสีและคอลลาเจน ซึ่งดีต่อการบำรุงเส้นผม แต่ยังไม่มีผลการวิจัยยืนยันว่า คนท้องกินหอยนางรมแล้วลูกจะคลอดออกมาผมดกดำ เพราะลักษณะของเส้นผมของทารกจะขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์จากพ่อแม่เป็นหลักด้วย

เมนูหอยนางรมที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทานได้

1.หอยทอดหอยนางรม

2.ยำหอยนางรมสุก

3.ซุปหอยนางรม

4.หอยนางรมผักเห็ด

บทส่งท้าย

คนท้องนั้นสามารถรับประทานหอยนางรมได้ โดยต้องผ่านกรรมวิธีปรุงสุกเสียก่อน และไม่ควรรับประทานมากเกินไป โดยเหตุผลที่ต้องรับประทานแบบปรุงสุกเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่มีอยู่ในเนื้อหอยนางรมธรรมชาติ ซึ่งภูมิคุ้มกันของคนท้องอาจจะอ่อนแอจนอาจจะติดเชื้อหรืออาหารเป็นพิษหลังรับประทานก็เป็นได้

เครดิตรูปภาพ

verywellfamily.com parentherald.com health.clevelandclinic.org

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (155) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (162) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (74) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)