คนท้องกินสับปะรดได้ไหม  คนท้องห้ามกินสับปะรดเพราะอาจเสี่ยงแท้งจริงหรือไม่

บทความนี้ขอแนะนำบทความเรื่อง คนท้องกินสับปะรดได้ไหม  คนท้องห้ามกินสับปะรดเพราะอาจเสี่ยงแท้งจริงหรือไม่ คนท้องกินสับปะรดได้ไหม กินสับปะรดตอนท้องแล้วจะแท้งจริงหรือ อาจจะมีคุณแม่หลายคนที่ยังไม่รู้ว่าในช่วงเวลาที่เราตั้งท้องนั้นเราสามารถกินสับปะรดได้ไหม หรือถ้าเราเผลอกินเข้าไป สิ่งเหล่านี้จะส่งผลอันตรายต่อลูกในท้องของเราหรือเปล่า บทความนี้มีคำตอบมาฝากกัน

สับปะรด คือ

สับปะรดจัดเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพอีกชนิดหนึ่ง โดยประโยชน์ของสับปะรดนั้นมีอยู่หลากหลาย เพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินต่าง ๆ จำนวนมาก ซึ่งได้แก่ คาร์โบไฮเดรต วิตามินซี 

วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 กรดโฟลิก ธาตุแคลเซียม 

ธาตุโพแทสเซียม ธาตุแมกนีเซียม ธาตุแมงกานีส ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ธาตุสังกะสี เป็นต้น 

ซึ่งเหล่านี้ถือว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายและสุขภาพเราเป็นอย่างมาก และสรรพคุณสับปะรดทางสมุนไพรนั้น ก็ช่วยรักษาอาการต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลายเช่นกัน เช่น โรคบิด โรคนิ่ว ช่วยบรรเทาอาการแผลเป็นหนอง ขับปัสสาวะ เป็นต้น

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม กินแล้วเสี่ยงแท้งจริงหรือเปล่า

ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าสับปะรดนั้นเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ ส่วนความเชื่อที่ว่าคุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานสับปะรดมาก ๆ จะเสี่ยงกับการแท้งลูกนั้นไม่เป็นความจริง ในสับปะรดมีสารโบรมีเลน (bromelain) เป็นเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหาร ที่บางครั้งอาจทำให้ลำไส้บีบตัวรุ่นแรงหรือเกิดอาการท้องเสียได้ ซึ่งคุณแม่บางคนอาจจะเข้าใจผิดได้ว่าอาการปวดนั้น เกิดจากการที่มดลูกบีบรัดตัว และเกิดการแท้งลูกได้ แท้ที่จริงแล้ว สับปะรดนั้นไม่ได้มีผลต่อมดลูกหรือการตั้งครรภ์เลย

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม สับปะรดมีประโยชน์อย่างไร

สำหรับคุณแม่คนไหนที่กำลังตั้งท้องอยู่ ต้องบอกว่าผลไม้อย่างสับปะรดเป็นผลไม้ที่ดีมีประโยชน์ คุณแม่ก็อาจจะสามารถกินได้ แต่ในขณะเดียวกันเราก็อาจจะต้องควบคุมการกิน อย่างที่รู้กันดีว่า สับปะรดเป็นผลไม้ที่มากด้วยคุณค่าทางโภชนาการและเต็มเปี่ยมไปด้วยสารอาหารสำคัญหลากหลายชนิดมาก ๆ เพราะฉะนั้นผลไม้ชนิดนี้จึงเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และส่งผลดีต่อร่างกายเราได้ไม่น้อยเลยจริง ๆ ส่วนจะมีสารอาหารอะไรกันบ้างนั้น มาดูกัน

1. วิตามินบี 6

สำหรับใครที่มักกินสับปะรดเป็นประจำทุกวันอยู่แล้วต้องบอกว่าสิ่งที่เรากินเป็นประจำทุกวันนั้น มีวิตามินบี 6 เป็นส่วนประกอบด้วยนะ ซึ่งวิตามินตัวนี้จะช่วยในเรื่องของระบบหมุนเวียนของเลือดได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญไปกว่านั้นยังช่วยป้องกันโรคโลหิตจางให้เราอีกด้วย หรือคุณแม่คนไหนที่กำลังแพ้ท้อง ก็อาจจะกินสับปะรดเพื่อช่วยลดอาการแพ้ท้องได้เช่นกัน

 2. วิตามินบี 1

วิตามินชนิดนี้จะช่วยในเรื่องของระบบประสาทและหัวใจ ซึ่งถ้าใครกินสับปะรดเข้าไป สิ่งนี้ก็จะเข้าไปช่วยกระตุ้นให้ระบบประสาทและหัวใจทำได้ดีขึ้น แถมยังช่วยส่งเสริมทำให้ร่างกายเราแข็งแรงมากขึ้น แต่การกินสับปะรดในทุกครั้งเราก็อาจจะต้องอยู่ในความดูแลของคุณหมอด้วย เพราะไม่งั้นสิ่งที่มีประโยชน์ก็อาจจะส่งผลไม่ดีต่อร่างกายได้

 3. วิตามินซี

ในสับปะรดนอกจากจะมีวิตามินที่ดีชนิดต่าง ๆ แล้ว ยังมีวิตามินซีที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับร่างกายเราได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นใครที่เป็นโรคภูมิแพ้ หรือมักจะเป็นหวัดอยู่

บ่อย ๆ เราก็อาจจะกินสับปะรดเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ เพราะถ้าเมื่อไหร่ที่เราเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ เชื่อเลยว่าร่างกายของเราจะต้องแข็งแรงขึ้นอย่างแน่นอน

4. ทองแดง

แร่ธาตุสำคัญชนิดนี้จะช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตาและเส้นผมให้กับเราได้ดีมาก ๆ 

รวมถึงช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตส่วนต่าง ๆ ภายในร่างกายได้ดี หากใครที่กำลังมีปัญหาเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้อยู่ เราก็อาจจะกินผลไม้อย่างสับปะรดแทนได้ หรือถ้าใครที่อยากจะสบายใจมากขึ้น เราก็อาจจะขอคำแนะนำจากคุณหมอก่อนกินได้เลย

 5. แมงกานีส

มาต่อกันอีกข้อ ต้องบอกว่าสารอาหารชนิดนี้ เป็นแร่ธาตุสำคัญที่ส่งผลดีต่อร่างกายของเราไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะในเรื่องของกระดูก เพราะเมื่อไหร่ที่ร่างกายของเราได้รับแร่ธาตุตัวนี้เข้าไป สิ่งนี้ก็จะเข้าไปด้วยส่งเสริมทำให้กระดูกของเราแข็งแรงมากขึ้นนั่นเอง

สิ่งที่ควรรับประทาน

– สับปะรดสด

– สับปะรดปั่นไม่ใส่น้ำตาล

– สับปะรดที่เป็นส่วนผสมในอาหาร เช่น แกงสับปะรด, พิซซ่าฮาวายเอี้ยน บาร์บีคิว

สิ่งที่ควรรับประทานอย่างระมัดระวัง

– น้ำสับปะรด เนื่องจากมีปริมาณน้ำตาลสูง

– สับปะรดพร้อมทานจากรถเข็นริมถนน เนื่องจากอาจมีเชื้อโรคปนเปื้อนได้

– สับปะรดที่ไม่ได้ล้าง เพราะอาจมีสารกำจัดศัตรูพืช เช่น พาราควอทปนเปื้อน ซึ่งเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์

– การรับประทานสับปะรดจำนวนมากอาจมีผลกระทบทำให้ไม่สบายตัว เนื่องจากกรดในสับปะรดอาจทำให้คุณแม่มีอาการของกรดไหลย้อนได้

บทส่งท้าย

ความเชื่อที่ว่าการรับประทานสับปะรดจะทำให้แท้งลูกนั้น ที่จริงแล้วมาจากสารประกอบที่เจือปนในสับปะรด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแกนของสับปะรดที่เรียกว่าโบรมีเลน ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่สามารถย่อยสลายโปรตีนในร่างกาย และอาจทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติได้ แต่ที่จริงแล้วปริมาณของโบรมีเลนในผลไม้นั้นมีน้อยมาก และไม่น่าจะทำให้เกิดอันตรายได้ การรับประทานเนื้อสับปะรดสดในปริมาณทั่วไปจึงไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ได้

เครดิตรูปภาพ

https://www.vinmec.com https://www.purplle.com https://www.verywellfamily.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (155) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (162) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (74) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)