คนท้องกินน้ำเย็นได้ไหม ถ้ากินแล้วจะทำให้ลูกดิ้นแรงจริงหรือเปล่า

บทความนี้ขอแนะนำ “คนท้องกินน้ำเย็นได้ไหม ถ้ากินแล้วจะทำให้ลูกดิ้นแรงจริงหรือเปล่า” ในช่วงที่อากาศร้อนเช่นนี้ หากได้ดื่มน้ำเย็น ก็คงจะช่วยดับร้อนและทำให้ร่างกายสดชื่นได้บ้าง และในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์เองนั้นนอกจากขนาดครรภ์ที่ทำให้เดินไม่สะดวกลำบาก บวกกับอากาศที่ร้อนก็อาจจะทำให้ไม่สบายตัวได้ หากได้ทานน้ำเย็นก็คงจะดี แต่ก็อาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างว่าคนท้องห้ามทานน้ำเย็น เพราะจะส่งผลต่อทารกในครรภ์ ความเชื่อที่ว่านี้จะจริงหรือไม่ บทความนี้มีคำตอบมาฝากกัน

Drinking Warm Water while Pregnant: Is it Safe, Benefits & More

คนท้องห้ามกินน้ำเย็น จริงหรือไม่ 

จริง ๆ แล้ว การกินน้ำเย็น หรือของเย็นตอนท้องนั้น ไม่ได้เป็นข้อห้ามทางการแพทย์แต่อย่างไร คนท้องสามารถดื่มน้ำเย็น กินของเย็น เช่น ไอศกรีม บิงซู ได้ตามปกติ แต่ของหวานเย็นเหล่านี้ ก็ไม่ควรที่จะกินบ่อยเกินไป เพราะความหวานก็อาจส่งผลต่อน้ำตาลในเลือด ทำให้แม่ท้องอาจเกิดภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้ แม้แต่น้ำอัดลมเย็น ๆ ที่อยากดื่มดับกระหาย ก็สามารถดื่มได้ แต่ก็ไม่ควรบ่อยเช่นกัน เพราะในน้ำอัดลมจะมีทั้งแก๊ส และปริมาณคาเฟอีนผสมอยู่ ซึ่งก็ไม่ได้ส่งผลดีต่อสุขภาพของแม่ท้องเลย

หากแม่ท้องอยากดื่มเครื่องดื่มเย็น ๆ คุณแม่ท้องสามารถกินน้ำผลไม้ หรือผลไม้ที่ปั่น หรือคั้นจากผลไม้สด ๆ กินให้เย็นชื่นใจ แถมได้วิตามิน และแร่ธาตุ จากผลไม้อีกด้วย หรือถ้าให้ดีที่สุด ก็คือ การดื่มน้ำเปล่า ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า คุณแม่ท้องควรดื่มน้ำประมาณ 8-12 แก้วต่อวัน ซึ่งจะช่วยป้องกันอาการต่าง ๆ ขณะตั้งครรภ์ รวมทั้งความไม่สบายตัวที่มักเกิดขึ้นกับแม่ท้องได้

คนท้องกินน้ำเย็น ลูกดิ้นแรงจริงหรือเปล่า

จากข้อมูลผลงานการวิจัยได้ระบุไว้ว่า การที่คุณแม่ท้องกินน้ำเย็นนั้นมีผลทำให้ลูกน้อยในครรภ์ดิ้นมากขึ้นจริง แต่น้ำเย็นไม่ได้ส่งผลให้ลูกน้อยในครรภ์รู้สึกหนาวแต่อย่างใด เพราะว่าหลังจากที่คุณแม่กลืนน้ำเย็นลงไปผ่านหลอดอาหาร อุณหภูมิในร่างกายที่อุ่นกว่าน้ำจะส่งผลให้น้ำเย็นที่ดื่มเข้าไปนั้นมีการปรับอุณหภูมิที่อุ่นขึ้น แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ ลูกน้อยในครรภ์จะตอบสนองต่อความหวานมากกว่าความเย็น เพราะฉะนั้นคุณหมอส่วนใหญ่จึงแนะนำว่า ก่อนมื้ออาหารให้คุณแม่ดื่มน้ำส้มเย็นสักเล็กน้อยก่อน เพื่อกระตุ้นให้ลูกน้อยในครรภ์ดิ้น และให้คุณแม่นับการดิ้นของลูกน้อยนั่นเอง

คนท้องดื่มน้ำอุ่นดีไหม

ส่วนการดื่มน้ำอุ่นนั้น จะช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว ส่งผลดีสำหรับการเตรียมพร้อมที่ให้นมแม่หลังคลอด อีกทั้งยังช่วยให้น้ำนมไหลได้ดีขึ้น เพราะร่างกายของแม่ที่ให้นมนั้น ต้องเสียน้ำไปกับการให้นมลูก อาจทำให้ขาดน้ำได้ง่าย การดื่มน้ำจึงเป็นการเพิ่มปริมาณของเหลวในร่างกาย การได้ดื่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ ในตอนก่อนเข้านอนหรือตอนเช้า เช่น นมอุ่น ๆ น้ำอุ่น ๆ จะช่วยให้สบายท้องและเลือดไหวเวียนได้ดี

Dehydration During Pregnancy - American Pregnancy Association

คนท้องควรดื่มน้ำวันละเท่าไหร่

การดื่มน้ำของคนท้องมีความสำคัญมากเพราะเมื่ออายุครรภ์คุณแม่มากขึ้น อาการท้องผูกก็จะหนักมากขึ้น เนื่องจากมดลูกที่ใหญ่ขึ้นจะไปเบียดกระเพาะ ลำไส้ และส่วนต่าง ๆ ในบริเวณใกล้เคียง ส่งผลให้ระบบการย่อยอาหารเป็นไปอย่างช้า ๆ การที่คุณแม่ท้องดื่มน้ำให้ได้ในปริมาณที่ร่างกายต้องการก็จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดอาการท้องผูก และป้องกันไม่ให้ริดสีดวงถามหา เพราะฉะนั้นคุณแม่ท้องควรดื่มน้ำให้ได้ในปริมาณดังนี้

– ในวันที่ดื่มน้ำเปล่าอย่างเดียว

บางวันหากคุณแม่ไม่ได้ดื่มน้ำชนิดอื่นเลย ให้คุณแม่ดื่มน้ำเปล่าสะอาดให้ได้วันละ 8 แก้วเป็นอย่างน้อย และหากบางวันที่อากาศร้อนมาก ๆ คุณแม่สามารถดื่มน้ำเปล่าเพิ่มมากขึ้นได้ แต่ไม่จำเป็นต้องดื่มคราวละมาก ๆ แต่ควรจะค่อย ๆ จิบทีละนิดก็ได้

– ในวันที่ดื่มน้ำชนิดอื่นด้วย

น้ำชนิดอื่น ๆ ได้แก่ น้ำมะพร้าว น้ำส้ม น้ำกระเจี๊ยบ น้ำเต้าหู้ น้ำมะนาว น้ำใบเตย น้ำตะไคร้ และน้ำขิง คุณแม่สามารถลดปริมาณการดื่มน้ำเปล่าลงได้ แต่รวม ๆ แล้วควรดื่มน้ำทั้งหมดให้ได้ที่ 1.5 ลิตร แต่ไม่เกิน 2 ลิตรต่อวัน

ประโยชน์ของการดื่มน้ำตอนท้อง

การดื่มน้ำอย่างเพียงพอขณะตั้งครรภ์ จะช่วยป้องกันอาการเหนื่อยล้า อาการบวม ปวด วิงเวียน และการปวดศีรษะ ที่เกิดจากความร้อนสูงเกินไปได้ นอกจากแม่ท้องต้องดื่มน้ำอย่างเพียงพอ เพื่อสุขภาพของคุณแม่เองแล้ว ลูกน้อยในครรภ์ยังได้รับประโยชน์จากน้ำที่แม่ท้องดื่มเข้าไปด้วย เพราะน้ำจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารที่จำเป็นเข้าสู่เซลล์ และช่วยลำเลียงวิตามิน แร่ธาตุ และฮอร์โมนให้กับเซลล์เม็ดเลือด ซึ่งจะส่งผ่านทางรกไปยังลูกน้อยในครรภ์

ประโยชน์ของน้ำเปล่ากับคนท้อง

– การดื่มน้ำเปล่าอย่างเพียงพอในแต่ละวัน จะดีต่อการลำเลียงสารอาหาร ส่งตรงถึงทารกในครรภ์ การดื่มน้ำช่วยให้สารอาหาร แร่ธาตุ รวมไปถึงออกซิเจน ส่งถึงลูก

– ช่วยลดความร้อนในร่างกายของคนท้อง ทำให้ผิวพรรณแม่ท้องสุขภาพดี ไม่แห้งแตก

– ป้องกันอาการที่เกิดขึ้นได้ระหว่างตั้งครรภ์ เช่น ป้องกันอาการปวดหัว ป้องกันการเกิดตะคริว และป้องกันอาการท้องผูก

บทส่งท้าย

การที่คุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มน้ำเย็นไม่ได้ส่งผลอันตรายต่อทารกในครรภ์ ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่ถูกมองว่าดีเพราะช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์สดชื่นมากขึ้น และได้ดื่มน้ำในปริมาณที่ร่างกายในแต่ละวันด้วย ซึ่งควรจะดื่มน้ำเปล่าจะดีที่สุด

เครดิตรูปภาพ parenting.firstcry.com www.todaysparent.com americanpregnancy.org

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)