คนท้องกินนมเปรี้ยวได้ไหม นมเปรี้ยวมีประโยชน์กับคนท้องเป็นอย่างไร 

บทความนี้ขอแนะนำ “คนท้องกินนมเปรี้ยวได้ไหม นมเปรี้ยวมีประโยชน์กับคนท้องเป็นอย่างไร” เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์แล้วอาจจะอยากกินนมเปรี้ยว หรือเป็นคนชอบกินมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว แต่คนท้องกินนมเปรี้ยวได้ไหม การกินนมเปรี้ยวในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ อาจต้องศึกษาฉลากให้ดี หรือปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญก่อน เพราะคนท้องสามารถกินนมเปรี้ยวได้ แต่การกินต้องเลือกให้ถูกและดื่มในปริมาณพอเหมาะเพื่อให้ผลดีต่อสุขภาพครรภ์

Why does milk go sour? - MEL Chemistry

มาทำความรู้จักประเภทของนมเปรี้ยว

1. นมเปรี้ยว หมายถึง ผลิตภัณฑ์นมที่ได้จากนมหรือผลิตภัณฑ์นมซึ่งเกิดจากการหมักบ่มด้วยจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดกรดแล็กติกเป็นหลัก 

2. โยเกิร์ต หมายถึง นมเปรี้ยวซึ่งมีจุลินทรีย์ใช้ในการหมักบ่มที่มีชีวิตคงเหลืออยู่

3. โยเกิร์ตปรุงแต่ง  หมายถึง โยเกิร์ตที่ผ่านการปรุงแต่งกลิ่น รส สี หรือวัตถุอื่นที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น ผลไม้ แยม เป็นต้น ซึ่งอาจแยกชั้นในภาชนะบรรจุ หรือผสมรวมเข้าด้วยกัน  และมีจุลินทรีย์ใช้ในการหมักบ่มที่มีชีวิตคงเหลืออยู่

4. นมเปรี้ยวพร้อมดื่ม  หมายถึง นมเปรี้ยวที่ผ่านการเจือจางและปรุงแต่งกลิ่น รส สี หรือวัตถุอื่นที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น น้ำผลไม้ น้ำผึ้ง เป็นต้น สำหรับดื่มโดยตรง และมีจุลินทรีย์ใช้ในการหมักบ่มที่มีชีวิตคงเหลืออยู่ 

5. นมเปรี้ยวพร้อมดื่มพาสเจอไรซ์ หมายถึง นมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่ผ่านการทำลายจุลินทรีย์ ด้วยความร้อนโดยกระบวนการพาสเจอไรซ์ และมีจุลินทรีย์ใช้ในการหมักบ่มที่มีชีวิตจำนวนหนึ่ง

6. นมเปรี้ยวพร้อมดื่ม ยูเอชที  หมายถึง นมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่ผ่านการทำลายจุลินทรีย์ด้วยความร้อนโดยกระบวนการ ยูเอชที

คนท้องกินนมเปรี้ยวได้ไหม

หลายคนเคยได้ยินมาว่าการกินนมมีประโยชน์กับทุกคน ทุกเพศ และทุกวัย สามารถช่วยให้ร่างกายแข็งแรง สร้างประโยชน์ได้หลากหลายโดยเฉพาะคนที่กำลังตั้งครรภ์ การกินนมก็สามารถช่วยได้หลายต่อหลายเรื่อง แต่สำหรับนมเปรี้ยว จะเหมือนกันไหม เราเคยได้ยินกันมาตลอดว่าการกินนมเปรี้ยวจะช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหาร และการขับถ่าย แบบนี้คนท้องอาจคิดหนัก จริง ๆ แล้วคนท้องสามารถกินนมเปรี้ยวได้ตามปกติ

แต่ก่อนซื้อมาทานทุกครั้ง จะต้องสังเกตฉลากให้ดี เพราะมีนมเปรี้ยวบางชนิดที่คนท้องไม่สามารถกินได้ โดยให้สังเกตจากข้อความที่ว่า “เด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน” เพื่อความปลอดภัย นอกจากการดูฉลากให้ละเอียดแล้ว ยังต้องรู้วิธีการเก็บรักษา ซึ่งสำคัญมาก เพื่อเพิ่มโอกาสในการกินนมเปรี้ยวที่มีคุณภาพ ได้ประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้น

ถ้าคนท้องแพ้นมวัวจะกินนมเปรี้ยวได้ไหม

ผู้ที่มีอาการแพ้นมวัวเคยกินแล้วมีอาการท้องเสีย หรือมีอาการปวดท้อง เป็นการแสดงถึง “ภาวะไม่ทนทานต่อแล็กโทส” ซึ่งแล็กโทสเป็นสิ่งที่พบได้ปกติจากนมวัวอยู่แล้ว แน่นอนว่า       นมเปรี้ยวเองก็มีเช่นกัน ดังนั้นหากแม่ท้อง หรือคนในครอบครัวมีอาการแพ้นมวัว ก็ควรเลี่ยงการกินนมเปรี้ยวด้วย นอกจากนี้หากมีความสงสัย หรือต้องการหาชนิดนมที่ทานแทนได้ ไม่ควรศึกษาเอง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เกี่ยวกับสุขภาพ ควรปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ หรือนักโภชนาการแทน
Drinking Milk During Pregnancy – Types, Advantages & Guidelines - Being The  Parent

คนท้องควรเลือกนมเปรี้ยวอย่างไร

1. เลือกนมเปรี้ยวประเภทพาสเจอไรซ์ ที่ทำให้รับจุลินทรีย์สุขภาพ แต่เมื่อซื้อมาแล้วไม่ควรแช่เย็นไว้นานนะ เพราะนมเปรี้ยวพาสเจอไรซ์แช่เย็นมักอยู่ได้ไม่นาน หรือไม่เกิน 7 วันเท่านั้น

2. ควรเลือกแบบที่ “ไม่มีแอลกอฮอล์” สำหรับนมเปรี้ยวชนิดเคเฟอร์และชนิดคูมิสซึ่งหมักด้วยแบคทีเรียและยีสต์จะมีเอทธิลแอลกอฮอล์ซึ่งเป็นผลมาจากกระบวนการหมักด้วย ซึ่งไม่เหมาะต่อหญิงมีครรภ์และเด็ก

3. เลือกนมเปรี้ยวชนิด “น้ำตาลน้อย” เพราะนมเปรี้ยวมักจะเดิมรสหวานค่อนข้างเยอะ ถ้าแม่ท้องดื่มนมเปรี้ยวเยอะหรือดื่มทุกวัน อาจทำให้เกิดภาวะเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ได้

ประโยชน์ของนมเปรี้ยว

ภาพรวมของประโยชน์ที่คนท้องจะได้รับจากการกินนมเปรี้ยว มีความคล้ายคลึงกับประโยชน์ที่ได้จากการกินนมวัว เป็นทางเลือกสำหรับสายสุขภาพ หากไม่ได้มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ว่าให้งด หรือเลี่ยงการกิน โดยมีประโยชน์โดยสรุป ดังนี้

– ช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้ จากโปรตีนในนมเปรี้ยวปริมาณมาก อาหารที่มีโปรตีนสูงจะให้พลังงานได้นาน ทำให้รู้สึกหิวได้ยากขึ้น รู้สึกอิ่มได้นานนั่นเอง

– โปรตีนในนมเปรี้ยวช่วยให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น ด้วยการไปช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ โดยเฉพาะในช่วงที่ร่างกายมีอาการบาดเจ็บ หรือเมื่อไม่สบาย

– ป้องกันโรคกระดูกพรุนจากสารอาหารประเภทแร่ธาตุ และแคลเซียม ช่วยทำให้กระดูกแข็งแรงมากขึ้น เพิ่มมวลความหนาแน่นของกระดูกจากโพแทสเซียม และฟอสฟอรัส

– มีแบคทีเรียชนิดโพรไบโอติกส์ (Probiotics) ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบย่อยอาหาร รวมถึงระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น และช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

บทส่งท้าย

นมเปรี้ยวเป็นนมที่มีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์กับร่างกาย คนท้องสามารถกินนมเปรี้ยวได้ แต่การกินต้องเลือกให้ถูกและดื่มในปริมาณพอเหมาะเพื่อให้ผลดีต่อสุขภาพครรภ์ การเลือกกินอาหารรวมถึงเครื่องดื่มใด ๆ นั้นจำเป็นต้องระวัง แม้จะรู้ว่าเป็นของที่มีประโยชน์ แต่การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ จะช่วยให้คุณแม่ได้ข้อมูล ความรู้ และข้อควรระวังในเรื่องโภชนาการได้มากขึ้น

เครดิตรูปภาพ stylesatlife.com www.beingtheparent.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)