คนท้องกินทุเรียนได้ไหม กินแล้วจะอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือเปล่า

บทความนี้ขอแนะนำ “คนท้องกินทุเรียนได้ไหม กินแล้วจะอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือเปล่า” พอเข้าหน้าทุเรียนทีไร ก็มักจะมีคำถามตามมาเสมอว่าคนท้องกินทุเรียนได้ไหม เพราะทุเรียนเป็นผลไม้โปรดของใครหลายคน แต่ด้วยความที่ว่าบางคนอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ การจะกินทุเรียนตอนท้อง จึงไม่ใช่เรื่องที่ง่าย และเป็นเรื่องที่ทำให้คุณแม่กังวลใจ กลัวว่ากินไปแล้วลูกจะเป็นอันตราย กลัวว่าจะส่งผลเสียต่อลูกในท้อง การทานทุเรียนตอนท้องจะส่งผลอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือเปล่าบทความนี้มีข้อมูลมาฝากกัน 

woman eating durian

คนท้องกินทุเรียนได้ไหม

สำหรับคุณแม่ที่เป็นแฟนคลับตัวยงของทุเรียน ไม่เคยพลาดแม้สักปี เมื่อตั้งครรภ์แล้วก็อาจจะสงสัยว่า แล้วแบบนี้แม่ท้องกินทุเรียนได้ไหม หรือต้องหยุดกินไปก่อน จริง ๆ แล้วความเชื่อว่าที่คนท้องห้ามกินทุเรียนนั้น ไม่ถูกเสียทีเดียว จริง ๆ แล้วคนท้องสามารถกินทุเรียนได้ตามปกติ เพราะทุเรียนจัดเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางสารอาหารสูงไม่แพ้ผลไม้อื่น ๆ ทั้งยังให้พลังงานสูงด้วย ซึ่งทุเรียนไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพของแม่และเด็กในครรภ์แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีพลังงานสูง และมีน้ำตาลในปริมาณมาก คนท้องจึงควรกินแต่พอดี และไม่ควรกินเกิน2-3 พู หรือประมาณ 4-6 เม็ด เพื่อป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์ได้ ดังนั้น สำหรับคุณแม่ที่สงสัยว่า คนท้องกินทุเรียนได้ไหม ก็สามารถสบายใจและกินทุเรียนได้ตามปกติ เพียงแต่ไม่ควรกินมากเกิน2-3 พู หรือประมาณ 4-6 เม็ด และไม่ควรกินบ่อย ๆ ทางที่ดีควรจะกินผลไม้ที่หลากหลาย ผลัดเปลี่ยนสลับกันทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้สารอาหารที่หลากหลาย

1,400+ Eating Durian Stock Photos, Pictures & Royalty-Free Images - iStock  | Eating exotic food, Street food, Singapore

กินทุเรียนมากไป ส่งผลเสียอย่างไร  

หากกินทุเรียนเยอะเกินไป คุณแม่อาจน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้ง่าย รวมทั้งอาจเป็นโรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูงได้อีกด้วย ทั้งนี้ ด้วยความที่ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีกำมะถันออกฤทธิ์ร้อน หากกินมากเกินไป โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อน จะยิ่งทำให้อุณหภูมิในร่างกายและความดันโลหิตสูงขึ้น จนอาจรู้สึกแน่นท้อง และส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ในที่สุด ดังนั้น หากคุณแม่อยากสุขภาพดีและได้ประโยชน์จากการกินทุเรียน ก็ควรกินตามปริมาณที่แนะนำ และควรกินคู่กับอาหารอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ด้วยจะดีที่สุด

กรณีที่คุณแม่ตั้งครรภ์มีปัญหาต่อไปนี้ ควรงดการรับประทานทุเรียนไปก่อน

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ ควรจะระมัดระวังการกินทุเรียนมากเป็นพิเศษ เนื่องจากทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีพลังงานสูง และมีน้ำตาลในปริมาณมาก การกินทุเรียนจึงอาจเสี่ยงที่จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง และเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์ได้ ซึ่งจะทำให้อาการทางสุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์แย่ลง ทางที่ดีควรกินทุเรียนแต่น้อย หรือดีที่สุดคืองดการกินทุเรียน และกินผลไม้อื่น ๆ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพแทน

โฟเลตในทุเรียน ส่งผลดีต่อแม่ท้องอย่างไร

1.บำรุงเซลล์สมองของคุณแม่ และเพิ่มประสิทธิภาพความจำให้ดีขึ้น

2.ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงจากโรคหัวใจ และอันตรายจากโคเลสเตอรอล และโฮโมซิสเทอีน ซึ่งทั้งสองชนิดสามารถทำลายหลอดเลือดหัวใจได้

3.ช่วยทำให้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายสามารถทำงานได้เป็นปกติยิ่งขึ้น

4.มีส่วนช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ได้

กินทุเรียนตอนท้อง แค่ไหนถึงจะพอดี ควรกินพันธุ์ไหนดี

หากคุณแม่ต้องการกินทุเรียน ให้เลือกกินทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และพันธุ์ชะนีไข่ เพราะมีโฟเลตสูง ดีต่อสุขภาพของคุณแม่ และทารกในครรภ์ ช่วยให้คุณแม่เจริญอาหาร แก้อาการอ่อนเพลีย รักษาแผลร้อนใน ป้องกันภาวะซีดหรือโลหิตจาง และยังช่วยบำรุงผิว ป้องกันพยาธิในลำไส้ และช่วยลดความเสี่ยงไม่ให้เด็กพิการแต่กำเนิดได้ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ทุเรียนจะมีประโยชน์ต่อร่างกายของคุณแม่และเด็กทารก ก็ไม่ได้หมายความว่าจะกินเยอะเท่าไหร่ก็ได้ ซึ่งปริมาณทุเรียนที่คนท้องควรกินต่อวันนั้น จะอยู่ที่ 1 พู หรือประมาณวันละ 2 เม็ด

ประโยชน์และโทษของการกินทุเรียนที่ควรรู้

ข้อดี

– ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ทุเรียนอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งทำหน้าที่สำคัญในการต้านมะเร็ง การกินทุเรียนในปริมาณที่พอดี จึงอาจจะมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งได้

– ลดคอเลสเตอรอล แม้ว่าทุเรียนจะมีไขมัน แต่ไขมันในทุเรียนก็จัดเป็นไขมันชนิดดี มากไปกว่านั้น ทุเรียนยังอุดมไปด้วยสารโพลีฟีนอล ((Pholyphenols) และมีไฟเบอร์สูง ซึ่งสารอาหารทั้งสองชนิดนี้มีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดตีบหรือหลอดเลือดแดงแข็งได้

– ช่วยในการขับถ่าย ทุเรียนมีไฟเบอร์สูง การกินผักและผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง จึงมีส่วนช่วยในการขับถ่าย ทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้น ลดความเสี่ยงของอาการท้องผูก

ข้อเสีย

– เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน เนื่องจากทุเรียนมีน้ำตาลสูง นอกจากจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานแล้ว ผู้ป่วยเบาหวานก็ไม่ควรกินทุเรียนทีละมาก ๆ เพราะเสี่ยงที่จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้

– อันตรายหากกินคู่กับการดื่มแอลกอฮอล์ ทุเรียนไม่ควรกินพร้อมกับการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะในทุเรียนมีกำมะถันอยู่มาก ซึ่งกรดกำมะถันในทุเรียนอาจจะทำให้เอนไซม์ซึ่งทำหน้าที่ในการกำจัดสารพิษในร่างกายลดปริมาณลง ส่งผลให้มีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดสูง อาจนำไปสู่อาการต่างๆ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน และใจสั่น

– ทุเรียนเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานและแคลอรีสูง โดยการกินทุเรียนแค่เพียง2-3 พู หรือประมาณ 4-6 เม็ด ร่างกายจะได้รับพลังงานสูงถึง 520 – 780 กิโลแคลอรี ซึ่งพลังงานระดับนี้จะเทียบเท่ากับกินอาหารมื้อหลักถึง 2 มื้อเลยทีเดียว การกินทุเรียนในปริมาณมาก ๆ หรือกินทุกวัน จึงเสี่ยงที่จะทำให้น้ำหนักขึ้นได้

บทส่งท้าย

แม้ว่าคุณแม่ตั้งครรภ์จะสามารถทานทุเรียนได้ตามปกติ แต่ทุเรียนก็มีประโยชน์และโทษควบคู่กันไป ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เป็นสายทุเรียน ก็ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะพอควรจะดีกว่า ไม่งั้นผลเสียตามมาภายหลังจะยุ่งยากกว่าเดิมนะ

เครดิตรูปภาพ

sg.theasianparent.com www.istockphoto.com www.shutterstock.com www.momjunction.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)