คนท้องกินถั่วลิสงได้ไหม อันตรายต่อทารกในครรภ์จริงหรือเปล่า

บทความนี้ขอแนะนำบทความเรื่อง คนท้องกินถั่วลิสงได้ไหม อันตรายต่อทารกในครรภ์จริงหรือเปล่า  เรื่องที่เขาว่ากันว่าคนท้องห้ามกินถั่ว เพราะจะทำให้ทารกในท้องออกมาแล้วอาจแพ้ถั่วได้นั้นเป็นความเชื่อที่ถูกต้องไหม คนท้องสามารถทานถั่วได้ไหม หรือห้ามทานไปเลยไปนั้นบทความนี้มีคำตอบมาฝากกัน

ทำความรู้จักกับ ถั่วลิสง ธัญพืชมากประโยชน์

ถั่วลิสง  คือ พืชตระกูลถั่วชนิดหนึ่ง ที่มีรสชาติหวานมัน ถั่วลิสง จัดเป็นพืชล้มลุก มักมีขนเกิดขึ้นตามส่วนต่าง ๆ ของต้น ยกเว้นเพียงกลีบดอกที่ไม่มี ลำต้นแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ ลำต้นเป็นพุ่มตรง มีกิ่งก้านมาก ฝักเป็นกระจุกที่โคนต้น กับอีกชนิดเป็นพุ่มเตี้ย เลื้อย มีฝักกระจายตามข้อของลำต้น การปลูกถั่วลิสงมีทุกภาคในประเทศไทย แต่มักพบมากที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

และมีสรรพคุณต่อร่างกายช่วยบำรุงปอด และกระเพาะอาหาร และยังมีส่วนช่วยในการกระตุ้นน้ำนมในผู้หญิงตั้งครรภ์อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่มีประโยชน์มาก ๆ ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง ลดอาการแพ้ท้อง และยังช่วยบำรุงสมองอีกด้วย

คนท้องกินถั่วลิสงได้ไหม

คนท้องกินถั่วลิสง ได้แน่นอน ถ้าหากคุณแม่หรือคนในสายเลือด ไม่ได้มีอาการแพ้ถั่วลิสงสืบต่อกันมาแต่อย่างใด เพราะในถั่วลิสงนั้น มีทั้งโปรตีน เหล็ก กรดโฟลิก โพแทสเซียม และสารอาหารต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับคนท้องอย่างมากเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในถั่วนั้นยังมีโฟเลต ซึ่งเป็นสารอาหารที่คุณแม่จำเป็นต้องได้รับอย่างเพียงพอในการบำรุงครรภ์ เพื่อเป็นการ ป้องกันภาวะหลอดประสาทไม่ปิด ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะผิดปกติแต่กำเนิดของทารกน้อยที่จะเกิดมาในอนาคต นอกจากนี้ ถั่วลิสงยังมีใยอาหารสูงมาก จึงช่วยในการขับถ่ายได้ดี ลดปัญหาท้องผูกในคนท้องได้ด้วย

การกินถั่วสำหรับกลุ่มคุณแม่ ที่ไม่เคยมีอาการแพ้ถั่ว จะส่งผลต่อความเสี่ยงที่ลูกจะแพ้ถั่วน้อยมาก ดังนั้นถ้าหากคุณแม่ไม่ได้แพ้ถั่วอยู่แล้ว สามารถรับประทานถั่ว ในช่วงตั้งครรภ์ได้ปกติ แต่ถ้าแม่แพ้ถั่วอยู่แล้ว ไม่ว่าอย่างไรก็ไม่ควรทานถั่วอยู่ดี

ถ้าคนท้องกินถั่วลิสง เมื่อลูกเกิดมาจะแพ้ถั่วไหม

เด็กที่กำเนิดมาจากคุณแม่ที่ไม่แพ้ถั่วลิสง และมีการทานถั่วลิสงในขณะตั้งครรภ์ 5 ครั้ง หรือมากกว่านั้น ภายในหนึ่งสัปดาห์ ผลออกมาว่า มีความเสี่ยงที่จะแพ้ถั่วต่ำที่สุด ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีผลลัพธ์แบบ 100% แต่ก็สามารถกล่าวได้เลยว่า การกินถั่วลิสงในระหว่างตั้งครรภ์ จะไม่ทำให้เด็กแพ้ถั่ว

คนท้องกินถั่วลิสงเสี่ยงแท้งจริงไหม

หลายคนอาจจะเคยได้ยิน แต่ในความเป็นจริงแล้ว สาเหตุหลักของการเสี่ยงแท้งนั้นเกิดจาก ในถั่วลิสงที่มีความชื้น เก็บไว้นาน ไม่ผ่านกรรมวิธีการทำให้สุก อาจมีเชื้อราอะฟลาท็อกซิน ซึ่งหากรับเข้าสู่ร่างกายมาก ๆ จะเกิดการสะสมที่ตับ ทำให้เกิดตับอักเสบเรื้อรัง ภาวะตับแข็ง มะเร็งตับ และอาจมีผลต่อระบบไต หัวใจด้วย 

สำหรับคนท้อง อะฟลาท็อกซิน เสี่ยงกับการทำให้เกิดภาวะโลหิตจางในมารดา ภาวะลูกโตช้าในท้อง การคลอดก่อนกำหนดได้ ถ้าสะสมมาก ๆ อาจส่งต่อสุขภาพลูกในครรภ์และมีความผิดปกติระบบสมองได้ ดังนั้นทารกที่ไม่แข็งแรงก็เสี่ยงแท้งได้เช่นกัน

คนท้องกินถั่วลิสงอย่างไรให้ปลอดภัย

– ถั่วลิสงคั่ว ถั่วลิสงอบกรอบสำหรับกินเล่น ควรดูวันเดือนปีที่ผลิต เน้นเลือกที่เพิ่งผลิตใหม่ และเลือกชนิดที่ไม่คลุกเกลือ เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับโซเดียมมากไป (แม่ท้องกินเกลือหรือโซเดียมมากไป อาจส่งผลให้ตัวบวมได้)

– เลือกบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน ไม่มีเชื้อรา สะอาด เพราะความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ดังนั้นควรตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อนะ หากจะนำถั่วมาต้ม อย่าลืมตรวจสอบว่าเปลือกถั่วสะอาดไหม มีเชื้อราหรือเปล่า เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่ โดยถ้าหากพบว่า ถั่วลิสงมีกลิ่นอับ เหม็น หรือ ชื้น ควรทิ้งทันที

– หากคนท้องจะกินถั่วต้ม ควรดูว่าเปลือกถั่วที่ต้มแล้วสะอาดดีไหม มีเชื้อราเกาะหรือเปล่า หรือเมื่อซื้อมาแล้วลองแกะดูก่อนว่าในเปลือกและผิวเมล็ดมีเชื้อราหรือไม่

– หากพบว่าถั่วลิงสงมีกลิ่นอับ เหม็น หรือ ชื้น ควรทิ้งทันที ไม่ควรนำมาทำอาหาร เพราะอาจจะมีเชื้อราอะฟลาท็อกซินสะสมอยู่ในถั่วแล้ว

– ไม่เก็บอาหารแห้งเหล่านั้นไว้เป็นเวลานาน เพราะจะทำให้เกิดการสะสมของเชื้อราได้

– ถ้าหากมีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้ หรือแพ้ถั่ว ไม่ควรทานเด็ดขาด ในกรณีที่ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อหรือคุณแม่ ที่มีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้ หรือมีอาการแพ้ถั่ว แนะนำให้หลีกเลี่ยงการทานถั่วลิสง เพราะในทางการแพทย์มีความเชื่อว่า ถั่วลิสงมีส่วนไปกระตุ้นให้โรคภูมิแพ้ ผ่านไปยังทารกทางพันธุกรรมได้

บทส่งท้าย

คุณแม่ท้องสามารถทานถั่วลิสงได้นะ เป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่มีประโยชน์มาก ๆ เหมาะกับการบำรุงครรภ์ของคุณแม่ได้ดีมาก แต่ทั้งนี้ ถ้าหากคุณแม่มีอาการแพ้ถั่วลิสง แนะนำให้หลีกเลี่ยง เพื่อป้องกันอันตรายของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์นะ

เครดิตรูปภาพ

https://www.madeformums.com https://www.momjunction.com https://www.thebump.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (155) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (162) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (74) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)