คนท้องกินช็อกโกแลตได้ไหม กินแล้วมีประโยชน์ไหม ส่งผลอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือเปล่า

บทความนี้ขอแนะนำ “คนท้องกินช็อกโกแลตได้ไหม กินแล้วมีประโยชน์ไหม ส่งผลอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือเปล่า” ช็อกโกแลตถือว่าเป็นของหวานชิ้นโปรดของทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย เลยก็ว่าได้ และในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์เองนั้นก็อาจจะมีอาการที่อยากจะทานของหวานอย่างเช่นช็อกโกแลตอยู่แล้วด้วย แต่ในช็อกโกแลตนั้นมีทั้งน้ำตาล ไขมัน จะส่งผลอันตรายต่อคุณแม่ ตั้งครรภ์หรือเปล่า  

Chocolate: An Expectant Mother's New Best Friend - everymum

ช็อกโกแลต คืออะไร

หากพูดถึงของหวานที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลกคงหนีไม่พ้นช็อกโกแลต โดยช็อกโกแลตนั้นได้มาจากผลของต้นโกโก้ ทั้งนี้ช็อกโกแลตนั้นเป็นการนำผลของต้นโกโก้มาผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ จนได้มาเป็นช็อกโกแลตแบบที่เราเห็นในปัจจุบัน ซึ่งช็อกโกแลตนั้นจะถูกแบ่งออกไปตามประเภทต่าง ๆ มากมาย ขึ้นอยู่กับส่วนผสมที่ถูกนำเติมแต่งเพิ่มเติม และกรรมวิธีในการแปรรูปเมล็ดโกโก้ โดยทั้งหมดจะถูกนำมาประกอบอาหารคาวหวานต่าง ๆ อีกครั้งหนึ่ง

คนท้องกินช็อกโกแลต ได้ไหม

ตัวช็อกโกแลตค่อนข้างที่จะมีประโยชน์อยู่เช่นเดียวกัน จะมีสารฟลาโวนอยด์ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ โดยสารเหล่านี้จะเข้ามาช่วยทำให้ระบบไหลเวียนเลือด และระบบหัวใจของคุณแม่ทำงานได้ดีมากขึ้น แถมยังช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งทั้งต่อตัวเราและลูกในท้องด้วยนั่นเอง ดังนั้นสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์แล้ว การรับประทานช็อกโกแลตถือว่าไม่เป็นอันตรายต่อทั้งตัวคุณแม่และทารกในครรภ์ แต่ในขณะเดียวกันในการกินช็อกโกแลตถ้าจะให้เกิดประโยชน์มากที่สุด คุณแม่อาจจะต้องกินในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรกินเยอะจนเกินไป

คนท้องกินช็อกโกแลตแล้วลูกจะดำหรือเปล่า

เรื่องของความเชื่อเกี่ยวกับการทานช็อกโกแลตแล้วทารกในครรภ์จะออกมาดำนั้น เป็นเรื่องราวของสังคมอุดมความเชื่อแบบไทย ๆ ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัยก็ยังมีคนเชื่อว่า กินอาหารที่มีสีคล้ำ ลูกจะออกมาผิวดำอยู่ดี “ช็อกโกแลต” จึงเป็นอีกหนึ่งจำเลยสังคม รองจากเฉาก๊วย เปียกปูน ไก่ดำ และถั่วดำ เป็นต้น ทั้ง ๆ ที่แท้จริงแล้ว อาหารไม่สามารถเปลี่ยนรหัสพันธุกรรมด้านสีผิวได้ หรือทำให้ทารกในครรภ์นั้นเกิดมามีสีผิวที่แตกต่างไปจากพ่อแม่ที่มีสีผิวตามปกติได้ ดังนั้น ไม่ต้องกังวลใจไป

ข้อดีของช็อกโกแลต คุณแม่ตั้งครรภ์ทานแล้วดีอย่างไร

1.ช่วยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

เนื่องจากดาร์กช็อกโกแลตมีสารตัวหนึ่งที่เรียกว่า ธีโอโบรมีน ที่เป็นตัวช่วยทำให้กล้ามเนื้อของคุณแม่ท้องนั้นรู้สึกผ่อนคลาย นอกจากนั้นยังช่วยขยายหลอดเลือดได้ด้วย

2.ช่วยลดความตึงเครียดได้

เนื่องจากฮอร์โมนของคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์นั้นค่อนข้างแปรปรวน อาจจะหงุดหงิดง่ายกว่าปกติ ดังนั้นการทานดาร์กช็อกโกแลตในระหว่างตั้งครรภ์นั้น จึงเป็นอีกทางออกหนึ่งที่น่าสนใจ ดาร์กช็อกโกแลตมีสารที่เราเรียกว่า เซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทในสมอง ที่ช่วยให้คุณแม่อารมณ์ดี รู้สึกผ่อนคลายและสงบ เมื่อเครียดสารดังกล่าวในร่างกายจะลดลง ดังนั้น เมื่อคุณแม่ท้องทานดาร์กช็อกโกแลตเข้าไป ก็จะไปช่วยให้จิตใจของคุณแม่รู้สึกสงบนิ่ง มีความสุขมากขึ้น

3.ลดโอกาสในการแท้ง

ถึงจะไม่ได้ชัดเจนในการวิจัยมาก แต่จากการติดตามการป้องกันการแท้งบุตร พบว่าคุณแม่ท้องที่กินช็อกโกแลตทุกวัน มีโอกาสน้อยกว่าร้อยละ 20 ในการแท้งบุตรในช่วงไตรมาสแรก คาเฟอีนในดาร์กช็อกโกแลตที่กินตอนท้อง ช่วยลดการไหลตัวของเลือดสู่รก ซึ่งส่งผลให้โอกาสที่จะแท้งลดลงด้วย คุณแม่หลายคนอาจจะเถียงว่า คาเฟอีนอันตรายไม่ใช่หรือ แต่แท้จริงแล้ว การที่ร่างกายได้รับคาเฟอีนไม่เกิน 200 กรัมต่อวันนั้นไม่ส่งผลเสียใด ๆ

Top 11 Benefits of Eating Chocolate for Pregnant Women - Listorify

4.ลดความเจ็บปวดระหว่างท้อง

ช็อกโกแลต ช่วยกระตุ้นการหลั่งของสารเอ็นดอร์ฟินในสมอง และ ส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย โดยสารเอ็นดอร์ฟินนี้เองจะช่วยให้เกิดความรู้สึกพออกพอใจ และ มีความสุข นอกจากนี้ ยังช่วยลดทอน ความรู้สึกเจ็บปวดด้วย

5.ป้องกันภาวะครรภ์เป็นพิษ

รายงานวิจัยของสหรัฐอเมริกาพบว่าการกินช็อกโกแลตที่มีคุณภาพดีในปริมาณที่เหมาะสมทุกวัน จะช่วยลดภาวะครรภ์เป็นพิษในคนท้องเพราะในช็อกโกแลตมีส่วนประกอบแมกนีเซียมสามารถลดความดันโลหิตสูงได้ ช่วยส่งเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจและทำให้หลอดเลือดคลายตัว

6.ช่วยให้คนท้องมีกำลังมากขึ้น

ช็อกโกแลตอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน และแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งร่างกายจะดูดซึมและย่อยสลายได้เร็วมาก หากก่อนคลอดบุตรคนท้องกินช็อกโกแลตในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้มีแรงกำลังเพียงพอที่จะช่วยส่งเสริมการเปิดปากมดลูกให้เด็กคลอดออกมาได้อย่างราบรื่นและยังเป็นประโยชน์ต่อมารดาและทารกด้วย

7.โอเมก้า 3

ช็อกโกแลตมีกรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันชนิดดีที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการของลูกในท้อง รวมถึงช่วยพัฒนาระบบประสาทและสมองให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

คนท้องกินช็อกโกแลตควรระวังอะไรบ้าง

คนท้องกินช็อกโกแลตจะต้องใส่ใจกับปริมาณซึ่งไม่ควรจะกินเกิน 100 กรัมต่อวัน แล้วจะส่งผลต่อสุขภาพของตัวแม่และทารกในครรภ์ เนื่องจากว่าในช็อกโกแลตขนาดมาตรฐานมี     คาเฟอีน 50 mg และคนท้องไม่ควรรับประทานคาเฟอีนมากกว่า 300 มิลลิกรัมต่อวัน หากกินเกินปริมาณอย่างต่อเนื่องทุกวันจะส่งผลให้ทารกในครรภ์น้ำหนักลดลง และอาจนำไปสู่ภาวะแท้งบุตรและการคลอดก่อนกำหนด

บทส่งท้าย

ข้อดีของการรับประทานดาร์กช็อกโกแลตในระหว่างตั้งครรภ์มีมากขนาดนี้ คุณแม่ก็สามารถทานได้สบายหายห่วง แต่คุณแม่ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะเท่านั้นนะคะ เพราะมิเช่นนั้น คุณประโยชน์อาจกลายเป็นโทษได้

เครดิตรูปภาพ www.everymum.ie parenting.firstcry.ae www.listorify.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)