การอยู่ไฟหลังคลอดคืออะไร มีประโยชน์แค่ไหน แล้วคุณแม่หลังคลอดจำเป็นที่จะต้องอยู่ไฟไหม

บทความนี้ขอแนะนำ “การอยู่ไฟหลังคลอดคืออะไร มีประโยชน์แค่ไหน แล้วคุณแม่หลังคลอดจำเป็นที่จะต้องอยู่ไฟไหม” คุณแม่มือใหม่มักได้รับคำแนะนำให้ “อยู่ไฟหลังคลอด” ซึ่งเป็นความเชื่อดั้งเดิมที่ส่งต่อกันมา โดยเชื่อว่าการอยู่ไฟจะช่วยให้ร่างกายของคุณแม่สามารถฟื้นฟูกลับสู่สภาพปกติได้โดยเร็วขึ้น ซึ่งความเชื่อนี้ช่วยได้จริงหรือไม่ มีประโยชน์อย่างไร จำเป็นไหมที่ต้องอยู่ไฟหลังคลอด บทความมีข้อมูลมาฝากกัน 

การอยู่ไฟ : ขั้นตอนการอยู่ไฟ & ประโยชน์ของการอยู่ไฟหลังคลอด !

การอยู่ไฟ คืออะไร

การอยู่ไฟ คือ วิธีการฟื้นฟูสุขภาพสำหรับคุณแม่หลังคลอดตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยที่มีมาแต่โบราณ ซึ่งตามหลักของแพทย์แผนไทยแล้ว ร่างกายของคนเราจะประกอบไปด้วยธาตุดิน น้ำ ลม และไฟ แต่การคลอดลูกจะทำให้คุณแม่เสียธาตุไฟออกไปจำนวนมาก ดังนั้น การอยู่ไฟจึงเป็นการช่วยเพิ่มธาตุไฟและเพิ่มสมดุลให้กับร่างกาย ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายที่เหนื่อยล้าจากการตั้งครรภ์และการคลอดบุตรให้กลับคืนสู่สภาพปกติ โดยการอยู่ไฟในปัจจุบันได้มีถูกปรับเปลี่ยนจากรูปแบบการอยู่ไฟแบบดั้งเดิมเพื่อช่วยให้คุณแม่มีความสะดวกสบายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยประโยชน์ของการอยู่ไฟหลัก ๆ ได้แก่ การช่วยขับน้ำคาวปลา ช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น ฟื้นฟูสภาพร่างกายที่อ่อนล้า และช่วยกระตุ้นน้ำนม

การอยู่ไฟหลังคลอดจำเป็นไหม

การแพทย์ในยุคปัจจุบันยังพัฒนาขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก โดยก่อนที่จะคลอดแพทย์จะทำการฉีดยา “ออกซิโทซิน” หรือยาเร่งคลอด ซึ่งยาดังกล่าวจะช่วยให้มดลูกบีบและหดตัวลงหลังคลอด และมีการเย็บปิดแผลคลอดลูกอย่างดี จึงไม่ต้องกังวลว่าหลังคลอดแล้วมดลูกจะไม่หดตัว หรือมดลูกจะไม่เข้าอู่ จึงไม่จำเป็นต้องมีการอยู่ไฟแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เรื่องการอยู่ไฟก็อาจจะเป็นเรื่องปัจเจก หากสนใจหรืออยากลองทำ ก็สามารถทำได้ เพราะการอยู่ไฟในสมัยนี้ก็มีการพัฒนาและปรับให้เข้ากับโลกในปัจจุบันมากขึ้น แต่เพื่อความปลอดภัยควรทำการอยู่ไฟกับสถานบริการที่น่าเชื่อถือและมีใบอนุญาตถูกต้อง

วิถีไทยอยู่ไฟดีลิเวอรี่,บริการของวิถีไทย,การนวดเปิดท่อน้ำนม,วิถีไทยคอร์สอยู่ไฟ,ประโยชน์ของการอยู่ไฟ,ชุดอยู่ไฟด้วยตนเอง  a_service

ระยะเวลาของการอยู่ไฟ ต้องอยู่นานเท่าไหร่ 

อยู่ไฟ ระยะเวลาของการอยู่ไฟโดยส่วนใหญ่แล้วของเป็นบุคคลธรรมดาที่อยู่ตามต่างจังหวัดก็จะให้ระยะเวลาของการอยู่ไฟประมาณ 30 วัน หรือ 1 เดือน หากว่าเป็นบุคคลที่อยู่ในเมืองกรุงหรือทำงานอาจจะมีระยะเวลาอยู่น้อยก็อาจจะอยู่ประมาณ 5-7 วัน แล้วแต่มดลูกของแม่แต่ละคนนะว่า เข้าอู่ไวแค่ไหน เป็นต้น

การอยู่ไฟ ให้ประโยชน์อะไรกับตัวคุณแม่บ้าง 

– การอยู่ไฟจะช่วยกระตุ้นร่างกายให้เกิดการไหลเวียนของโลหิต

– ร่างกายจะมีการเพิ่มอุณหภูมิ ช่วยเพิ่มความอบอุ่น เพราะส่วนใหญ่คุณแม่หลังคลอดมักจะมีรู้สึกหนาวเข้ากระดูดเวลาอากาศเย็นลด

– การอยู่ไฟสามารถลดอาการอ่อนเพลีย จากการคลอดและการเสียเลือดในช่วงคลอดลูก

– ความร้อน ความอบอุ่น สามารถลดการปวดเมื่อยตามข้อต่อต่างๆ กล้ามเนื้อ เส้นเอ็นแข็งแรง

– การอยู่ไฟ อบสมุนไพร จะช่วยให้ผิวพรรณดี ผุดผ่อง สุขภาพดีขึ้น

– การปรับอุณหภูมิด้วยความร้อน จะช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโรคเพิ่มขึ้น ร่างกายแข็งแรงขึ้น

– การอยู่ไฟจะช่วยปรับสมดุลในร่างกายให้เป็นปกติ เลือดลมไหลเวียนดี

– การปรับอุณหภูมิในร่างกายช่วยให้หน้าท้องยุบเร็ว หน้าท้องแบนเร็วขึ้น

– การอยู่ไฟหลังคลอด จะช่วยลดความเจ็บปวด เมื่อมดลูก เกิดภาวะบีบรัดตัวให้เข้าสู่ภาวะปกติ หรือที่คนโบราณมักจะพูดว่า การอยู่ไฟเพื่อให้มดลูกเข้าอู่

การอยู่ไฟในปัจจุบันมีขั้นตอนอะไรบ้าง

1.นวดประคบสมุนไพร 

เพื่อให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลาย ทั้งยังช่วยผ่อนคลายความเมื่อยของกล้ามเนื้อ รวมถึงช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดีขึ้นอีกด้วย

2.ทับหม้อเกลือ 

หลังจากนวดเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการทับหม้อเกลือ โดยหม้อเกลือก็คือหม้อดินเผาขนาดเล็ก ใส่เกลือไว้ภายใน จากนั้นห่อทับด้วยใบพลับพลึงและผ้าขาวบาง นำมาประคบวางที่หน้าท้อง หลังส่วนล่าง และขา ความร้อนจากการทับหม้อเกลือนี้เชื่อว่าจะช่วยเปิดรูขุมขน ช่วยเร่งขับน้ำคาวปลาออกมาตามรูขุมขน ทำให้มดลูกเข้าอู่ได้เร็วขึ้น และยังช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อ ทั้งยังเป็นการกระชับหน้าท้องได้อีกทางหนึ่ง

3.อบสมุนไพร

จบจากการทับหน้าเกลือ ก็จะเป็นการอบสมุนไพร โดยใช้สมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณช่วยในการบรรเทาอาการปวดเมื่อย และมีสรรพคุณเป็นสารระเหยช่วยให้รู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย ทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น รู้สึกสบายตัวมากขึ้น

การอยู่ไฟหลังคลอด คุณแม่ต้องปฏิบัติอย่างไร

สำหรับข้อแนะนำในการดูแลตัวเองขณะอยู่ไฟหลังคลอด โดยเฉพาะคุณแม่ที่คลอดธรรมชาติ จนไปถึง คุณแม่ที่ผ่าคลอดลูกควรปฏิบัติดังนี้

– หากคุณแม่หลังคลอดที่ผ่านการคลอดลูกแบบธรรมชาติ คุณแม่สามารถอยู่ไฟได้ทันที หลังจากพักฟื้นได้ประมาณ 1 สัปดาห์ไปแล้ว

– สำหรับคุณแม่หลังคลอดที่ทำการผ่าคลอด ต้องรอก่อนสักระยะ เพราะยังไม่สามารถอยู่ไฟได้ทันที เนื่องจากต้องรอและดูแลให้แผลผ่าตัดหายเสียก่อน จนกว่าแผลจะแห้งสนิท ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะต้องรอประมาณ 1 เดือนขึ้นไป เพื่อป้องกันอันตราย และไม่ให้แผลผ่าตัด มีภาวะอักเสบ ขณะที่อยู่ไฟ แผลอาจเน่า หายช้ามาก

ข้อห้ามในการ อยู่ไฟหลังคลอด

อาการของคุณแม่หลังคลอดที่ห้ามอยู่ไฟ มีดังนี้

– คุณแม่หลังคลอดที่มีไข้สูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส

– คุณแม่หลังคลอดที่เป็นโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคหอบหืด โรคลมชัก  โรคไต

– คุณแม่หลังคลอดที่มีการตกเลือด

บทส่งท้าย

การอยู่ไฟ เป็นทางเลือกการดูแลสุขภาพหลังจากคลอด ปัจจุบันยังมีอีกหลายวิธีที่จะช่วยดูแลตนเองได้ดี ก่อนตัดสินใจจึงควรสอบถามแพทย์ เพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดที่เหมาะกับตนเองก่อนเสมอ หากคุณแม่มีความต้องการที่จะอยู่ไฟ ก็ควรหาข้อมูลของสถานที่ให้บริการอยู่ไฟหลังคลอดไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ที่เชี่ยวชาญ รวมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในการอยู่ไฟ จะต้องสะอาดและปลอดภัยกับตัวแม่หลังคลอดด้วย

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)