คนท้องเดินเยอะ ๆ ดีไหม เดินบ่อย ๆ จะช่วยทำให้คลอดง่ายจริงหรือเปล่า

บทความนี้ขอแนะนำ “คนท้องเดินเยอะ ๆ ดีไหม เดินบ่อย ๆ จะช่วยทำให้คลอดง่ายจริงหรือเปล่า” คุณแม่หลายคนสงสัยว่าคนท้องเดินเยอะ ๆ  ได้ไหมดีต่อลูกน้อยในครรภ์หรือเปล่า ช่วยให้คลอดง่ายจริงไหม และมีวิธีดูแลรักษาตัวเองอย่างไร ให้สุขภาพดี และปลอดภัยต่อลูกน้อยในครรภ์ ซึ่งบทความนี้มีคำตอบมาฝากกัน

Portrait of hispanic pregnant woman walking in a curb at sunset.

การเดิน มีข้อดีและประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างไร

1.เป็นการออกกำลังกายที่ดีอย่างหนึ่ง

แน่นอนว่า อีกหนึ่งการออกกำลังกายที่คุณหมอแนะนำแม่ท้องทุกคน ก็คงไม่พ้นการออกกำลังกายเบา ๆ อย่างการเดิน หรือเล่นโยคะ แน่นอนเพราะว่าเป็นการออกกำลังกายที่ไม่หักโหม     ไม่ใช้แรงมากจนเกินไป ทำให้คุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และสามารถรับออกซิเจนได้เต็มปอด สบายตัวสุด ๆ

2.ช่วยกระตุ้นฮอร์โมน

จะมีฮอร์โมนชนิดหนึ่ง ที่มีชื่อว่า ออกซิโตซิน ที่จะเกิดการหลั่งเมื่อได้เดิน โดยฮอร์โมนชนิดนี้ จะมากระตุ้นให้มดลูกหดบีบตัว และเป็นการบริหารร่างกายได้ดี ช่วยให้คลอดลูกน้อยได้เร็วขึ้นอีกด้วย

3.เรียนรู้จังหวะการหายใจ

ในตอนที่คุณแม่เดิน ก็เหมือนกับคุณแม่ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง เรียนรู้ลมหายใจ เรียนรู้การหายใจเข้า หายใจออก อย่าลืมว่าการหายใจเข้าออกแต่ละครั้งก็ควรทิ้งช่วงห่าง อย่าหายใจถี่เกินไป เพราะจะทำให้คุณแม่เหนื่อยมากขึ้นกว่าเดิม คุณแม่ที่คุ้นชินกับการหายใจจะช่วยให้สามารถบังคับแรงเบ่งได้ในตอนคลอดได้ด้วยนะ

Four Tips for When Pregnancy Makes it Difficult to Walk

ข้อเสียของการเดินที่เยอะเกินไป

1.ปวดเมื่อยตามร่างกาย  คุณแม่ที่เดินมากเกินไปอาจรู้สึกปวดเมื่อยตามร่างกาย โดยเฉพาะคุณแม่ที่ไม่ได้อบอุ่นร่างกายก่อนที่จะเริ่มการออกกำลังกายนี้ หรือบางทีคุณแม่อาจจะเดินไม่ถูกท่า ทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าตามร่างกายได้

2.เหนื่อยง่าย หน้ามืด  ถ้าคุณแม่เดินเยอะเกินไปอาจมีอาการหน้ามืด และรู้สึกเหนื่อยมากกว่าปกติ เพราะร่างกายไม่สามารถรับออกซิเจนเข้าไปได้ทัน หากคุณแม่เผชิญกับอาการแบบนี้ แนะนำให้นั่งพัก จิบน้ำ แล้วหายใจเข้าลึกๆ เพื่อให้นำออกซิเจนเข้าไปในร่างกายให้ได้มากที่สุดน้า

คนท้องเดินเยอะ ๆ ได้ไหม

คุณแม่ท้องในปัจจุบัน ก็มีหลายคนที่ท้องแต่ก็ต้องไปทำงาน หรือเป็น Working Women ทำให้อาจจะต้องเดินเยอะ เดินบ่อย หรือนั่งนาน ๆ ซึ่งการเดินเยอะนั้นไม่ได้น่ากังวลเท่าไร ถ้ามีการพักผ่อนอย่างเหมาะสม แต่ถ้าเดินผิดวิธี เรื่องนี้อาจจะน่ากังวลมากกว่า เราจะมาแนะนำการจัดท่าทางการเดินที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ท้องกัน ดังนี้

– เปิดไหล่ให้ผายออก พยายามไม่เกร็งมากจนเกินไปนะคะ ไม่งั้นอาจจะทำให้รู้สึกปวดเมื่อยมากกว่าเดิม

– ยืดหน้าท้องขึ้น การยืดหน้าท้องจะช่วยให้กระดูกช่วงหน้าอก และไหล่ขยายออก ช่วยให้รู้สึกปวดเมื่อยน้อยลง และไม่ปวดหลังด้วย

Curb Walking To Induce Labor - Is It Worth Trying or Not?

การเดินของคนท้อง ควรระวังอะไรบ้าง

– การขึ้น-ลงบันได

การขึ้นลงบันได จริง ๆ แล้วถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ควรที่จะเลี่ยง เพราะอาจมีอันตรายได้ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุ หากจำเป็นต้องขึ้นลงบันได ให้คุณแม่วางเท้าให้เต็มขั้นบันได โดยให้ทรงตัวให้มั่น ไม่เอนไปข้างหน้า เพื่อรักษาสมดุลในการเดิน

– อย่าใส่รองเท้าส้นสูง ใส่รองเท้าเพื่อสุขภาพ

แนะนำให้คุณแม่ใส่รองเท้าส้นเตี้ย หรือรองเท้าเพื่อสุขภาพ เพราะว่าจะช่วยให้สบายเวลาใส่ และรองรับน้ำหนักของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้ดี นอกจากนี้ รองเท้าสุขภาพยังช่วยป้องกันลื่นได้ดี ลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้อีกด้วย

Walking in pregnancy - BabyCentre UK

เคล็ดลับการเดินให้เกิดประโยชน์ 

1.เลือกรองเท้าที่สวมใส่สบาย เดินง่าย  รองเท้าที่ดีสำหรับคุณแม่ท้อง มีออกมาจำหน่ายมากมายในปัจจุบัน เพราะสามารถช่วยรองรับฝ่าเท้าได้ดี และรับน้ำหนักให้คุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้ดีมาก เหมาะสำหรับใช้ใส่ออกกำลังกายเป็นอย่างยิ่ง และยังไม่ทำให้ลื่นง่าย ลดการเกิดอุบัติเหตุได้ดีเลย

2.ใส่เสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย ไม่ฟิตเกินไป  คุณแม่ควรสวมเสื้อผ้าที่ใส่สบาย ระบายเหงื่อได้ ส่วนกางเกงควรจะมีลักษณะที่เอื้อต่อการเดิน แนะนำให้เป็นกางเกงที่ออกแบบมาเพื่อการออกกำลังกายโดยเฉพาะ และไม่แนะนำให้ใส่กางเกงยีนส์ตอนเดิน เพราะนอกจากจะอึดอัดแล้ว ผ้าที่แข็งของยีนส์อาจไปสีบริเวณขาของคุณแม่ได้อีกด้วยนะ

3.อย่าเดินเร็วเกินไป  การเดินเร็วหรือช้าเกินไป ไม่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่เลย เพราะว่าถ้าเราเดินเร็วเกินไป ก็อาจจะต้องรับแรงกระแทกที่เกิดจากการเดิน ส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ และถ้าหากเดินช้าจนเกินไป ก็อาจจะปวดน่องได้ ดังนั้นควรเดินด้วยความเร็วแบบพอดีพอเหมาะเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด

4.ใช้เวลาอย่างเหมาะสม ไม่เดินนานเกินไป  เดินวันละ 20-30 นาทีกำลังดีเลย เพราะได้เหงื่อแน่นอน และไม่หักโหมจนเกินไปด้วย ทั้งนี้ ถ้าหากหน้าท้องของคุณแม่เริ่มมีขนาดใหญ่แล้ว ก็อาจลดเวลาลง เพื่อไม่ให้ร่างกายรู้สึกฝืนหรือเหนื่อยจนเกินไป

5.อย่าทานอาหาร หรือดื่มน้ำก่อนเดินมากเกินไป  ถ้าจะไปออกกำลังกาย ก็อย่าทานน้ำหรืออาหารมากจนเกินไป เพราะเดี๋ยวจะจุกเสียดเอาได้ ถ้าหากทานมาแล้ว แนะนำให้เริ่มเดินออกกำลังกายตั้งแต่หลัง 30 นาทีหลังจากทานอาหารเป็นต้นไป

บทส่งท้าย

คุณแม่สามารถเดินเยอะ ๆ ได้นะคะ เพราะการเดินมีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ เพราะเป็นการออกกำลังกายไปในตัวด้วยเช่นกัน แต่ต้องอย่าลืมว่าอะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดี ควรแบ่งเวลาให้เหมาะสม และไม่ฝืนจนเกินไป และควรมีท่าทางการเดินที่เหมาะสม เพื่อให้ส่งผลดีต่อสุขภาพ

เครดิตรูปภาพ www.wonderbaby.org parentswonder.com www.yellowscooters.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (144) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (155) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (74) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)