เครื่องดื่มบำรุงน้ำนม สำหรับแม่หลังคลอด ช่วยเพิ่มน้ำนมอย่างมีคุณภาพ อร่อยและมีประโยชน์

บทความนี้ขอแนะนำบทความเรื่อง เครื่องดื่มบำรุงน้ำนม สำหรับแม่หลังคลอด ช่วยเพิ่มน้ำนมอย่างมีคุณภาพ อร่อยและมีประโยชน์ น้ำนมแม่เป็นแหล่งที่รวบรวมสารอาหารไว้เพื่อลูกน้อยมากที่สุด นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณแม่ให้นมบุตรหลายคนมองหาและคัดเลือกอาหารหรือเครื่องดื่มที่ดีสุดมาบริโภคเพื่อเสริมคุณค่าทางโภชนาสูงสุดให้กับน้ำนมแม่

เลือกผลิตภัณฑ์เสริมน้ำนมแม่อย่างไรให้เหมาะสม

1. มีส่วนประกอบหลักที่ช่วยเสริมน้ำนม

  ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เสริมน้ำนมทุกแบรนด์จะตอบโจทย์กับคุณแม่ทุกคน ดังนั้นควรพิจารณาดูถึงส่วนประกอบหลักที่ช่วยเพิ่มน้ำนมและเป็นประโยชน์กับร่างกายจริง ๆ ก่อนเลือกซื้อ

 2. อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น

  การคัดสรรอาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายจึงสำคัญกับคุณแม่ให้นมบุตร ตัวอย่างเช่น การเลือกผลิตภัณฑ์เสริมน้ำนมที่มีส่วนผสมของแร่ธาตุและสารอาหารที่จำเป็นต่าง ๆ ดังนี้

– โปรตีน มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อของร่างกาย

– แคลเซียม มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกระดูกให้กับคุณแม่และลูก

– วิตามิน A มีส่วนช่วยบำรุงสายตา ระบบย่อยอาหาร ระบบทางเดินหายใจ และผิวหนัง

– DHA มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองของลูกน้อย

3. มีส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ

  การเลือกผลิตภัณฑ์เสริมน้ำนมที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติจะทำให้คุณแม่สามารถมั่นใจได้ว่าเจ้าตัวน้อยจะได้รับสารอาหารที่ดีเยี่ยม และไม่เป็นอันตรายจากน้ำนมที่ให้ไป คุณแม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มั่นใจได้ว่ารสชาติที่ใช้นั้นมาจากส่วนผสมของธรรมชาติ เช่น การสกัดรสชาติมาจากผลไม้ชนิดต่าง ๆ ไม่ใช่มาจากการสังเคราะห์,  ปลอดภัยมาตรฐาน Food Grade และได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญ เป็นต้น 

4. ผลิตภัณฑ์ที่ดื่มง่าย

  เลือกผลิตภัณฑ์เสริมน้ำนมแม่ในท้องตลาดที่ด้วยกันหลากหลายรูปแบบ เช่น แบบผง, แบบเม็ด หรือแบบชา คุณแม่ควรเลือกซื้อในรูปแบบที่ชอบและสามารถทานได้ต่อเนื่องในทุกๆ วัน

อาหารเพิ่มน้ำนม บำรุงน้ำนมมีอะไรบ้าง

คุณแม่ที่ต้องการเพิ่มน้ำนม จำเป็นต้องได้รับสารอาหารเพียงพอ ควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ สำหรับคุณแม่ให้นมบุตรร่างกายต้องการพลังงานประมาณ 2,500 Kcal/วัน เพิ่มขึ้นมากกว่าตอนตั้งครรภ์ จึงควรรับประทานอาหารที่เหมาะสมต่อความต้องการของร่างกายเพื่อให้ร่างกายนำมาใช้ผลิตเป็นน้ำนม ในกรณีที่คุณแม่น้ำนมไม่ไหล ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารอย่างหลากหลายและมีสารอาหารครบถ้วน จึงเป็นสิ่งสำคัญและช่วยเพิ่มน้ำนมคุณแม่ได้ ยกตัวอย่างอาหารที่เหมาะสม

1.อาหารจำพวกผลไม้ อาทิ มะละกอสุก อุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินเอ บี ซี ธาตุเหล็ก และแคลเซียมสูง มะขาม นิยมใช้กิ่งหรือต้นมะขาม อินทผลัม อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ คุณแม่บางท่านอาจจะทานอินทผลัมตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์ เพื่อช่วยสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมดลูก ช่วยให้การบีบตัวของมดลูกระหว่างการคลอดได้ดี 

2.อาหารจำพวกผัก อาทิ หัวปลี สุดยอดผักเรียกน้ำนม มีธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส ขิง อุดมด้วยแคลเซียม วิตามินเอ วิตามินบี ใบกะเพรา มีแคลเซียม และฟอสฟอรัสสูง ฟักทอง มีวิตามินเอ ฟอสฟอรัส และเบต้าแคโรทีน    

3.อาหารจำพวกธัญพืช อาทิ งาดำ แหล่งแคลเซียมชั้นดี ช่วยบำรุงน้ำนมให้มีปริมาณมากยิ่งขึ้น อัลมอนด์ อุดมไปด้วยวิตามินอีและโอเมก้า 3 บำรุงให้น้ำนมที่ได้รับมีคุณภาพ ข้าวกล้องหรือขนมปังโฮลวีต มีใยอาหารสูงช่วยลดปัญหาท้องผูกได้

4.อาหารจำพวกผลิตภัณฑ์จากนม อาทิ นมวัว ที่มีสารอาหารครบถ้วน เสริมสร้างแคลเซียม โดยคุณแม่ให้นมควรดื่มอย่างน้อยวันละ 2-3 แก้ว 

5.อาหารจำพวกเนื้อสัตว์ อาทิ ปลาแซลมอน ปลาทู ปลากะพง ทำให้ได้รับกรดไขมันชนิดโอเมก้า 3 และ DHA เพิ่มขึ้นซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนาทางสมองและระบบประสาทของทารก โดยควรรับประทานปลาทะเลอย่างหลากหลาย     เนื้อหมู เนื้อไก่ รับประทานประมาณ 2 ช้อนโต๊ะต่อมื้อ หรือเทียบเท่ากับไข่ไก่ 1 ฟองต่อมื้อ

เครื่องดื่มบำรุงน้ำนมสำเร็จรูป ที่แนะนำ

1. Milk Plus & More น้ำหัวปลี ผสมอินทผลัม 35% สูตรพุทราจีน

          น้ำหัวปลีสกัดเข้มข้นผสมอินทผลัม จากแบรนด์ MILK PLUS & MORE ตัวช่วยของคุณแม่ยุคใหม่ น้ำตาล 0% ธรรมชาติ 100% อร่อยทานแล้วสดชื่น ปลอดภัย เห็นผลจริง บำรุงครรภ์ บำรุงน้ำนม เพิ่มน้ำนม บำรุงร่างกาย ช่วยขับถ่าย แคลเซียมสูง ไฟเบอร์สูง

ช่องทางจัดจำหน่าย :  ห้างสรรพสินค้า และแพลตฟอร์มออนไลน์

2.Mommylicious Juice น้ำหัวปลีผสมงาดำ

          มีรสชาติของหัวปลีธรรมชาติ หอมกลิ่นงาดำคั่ว และรสชาติหวานน้อยจากน้ำผึ้ง ช่วยบำรุงน้ำนมและสุขภาพคุณแม่

เสริมสร้างแคลเซียมและธาตุเหล็ก มีลดอาการผมร่วงของคุณแม่หลังคลอด ช่วยบำรุงผิวพรรณและป้องกันโรคโลหิตจาง

ช่องทางจัดจำหน่าย :  ห้างสรรพสินค้า และแพลตฟอร์มออนไลน์

3.Mommy Booster น้ำหัวปลีออร์แกนิค รสน้ำผึ้ง

          น้ำหัวปลีที่คัดมาจากหัวปลีและขิงออร์แกนิกจากสวนเกษตรอินทรีย์ในจังหวัดนครปฐม ไม่เติมน้ำตาลและสารกันบูด มีรสหวานหอมจากน้ำผึ้งหวานน้อย ช่วยบำรุงเลือด บำรุงครรภ์ บำรุงน้ำนม ทำให้น้ำนมข้นขึ้น ดื่มได้ทั้งคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นม

ช่องทางจัดจำหน่าย :  ห้างสรรพสินค้า และแพลตฟอร์มออนไลน์

4.NARAH Mother’s Nature 

ผลิตจากส่วนผสมออร์แกนิคอย่างหัวปลี อินทผลัม และลูกซัด มีส่วนช่วยช่วยกระตุ้นและเพิ่มปริมาณน้ำนมแม่ ช่วยเพิ่มสารอาหารให้น้ำนม เพิ่มคุณประโยชน์ด้วยกะเพรา ดอกคำฝอย ขิง กานพลู พริกไทย และบีทรูท ที่มีส่วนช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ขับลม เสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยขับน้ำคาวปลา และอื่นๆ

ช่องทางจัดจำหน่าย :  ห้างสรรพสินค้า และแพลตฟอร์มออนไลน์

5.Nen-nen น้ำหัวปลีและน้ำอินทผลัมบำรุงน้ำนม

มีส่วนผสมหลักๆ อย่างหัวปลีและอินทผลัมที่มีส่วนช่วยในกระตุ้นและเพิ่มปริมาณให้กับน้ำนมแม่ ช่วยบำรุงเลือด ป้องกันโลหิตจาง ลดการอักเสบในร่างกาย และอื่นๆ อีกมากมาย มีให้เลือกด้วยกัน 4 สูตร คือ หัวปลี หัวปลีสูตรน้ำตาลหญ้าหวาน หัวปลีผสมมะเขือเปราะ และน้ำอินทผลัม ไม่แต่งสี ไม่แต่งกลิ่น ไม่ผสมวัตถุกันเสีย

ช่องทางจัดจำหน่าย :  ห้างสรรพสินค้า และแพลตฟอร์มออนไลน์

บทส่งท้าย

นอกจากจะดื่มเครื่องดื่มบำรุงน้ำนมแล้ว คุณแม่หลังคลอดก็ต้องกินอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่อาจทำให้น้ำนมเป็นพิษ เพื่อที่จะได้มีน้ำนมคุณภาพให้ลูกน้อยไปนาน ๆ และในส่วนของผลิตภัณฑ์ทางเลือกสำหรับคุณแม่ให้นมบุตรที่ไม่ค่อยมีเวลาก็สามารถเลือกซื้อแบบสำเร็จรูปมาทานได้เลย

เครดิตรูปภาพ

www.onlymyhealth.com americanpregnancy.org

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (144) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (155) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (74) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)